4 biểu hiện của đứa trẻ thiếu kiên nhẫn, cô đơn và chán ghét học hỏi

(lamchame.vn) - Những đứa trẻ này dễ gặp vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần hơn trẻ em các thế hệ trước.

3. Không muốn chịu trách nhiệm cho bất cứ việc gì

Nhiều trẻ nhỏ thường cho rằng mình là trung tâm của vũ trụ và mọi người phải có trách nhiệm làm mọi thứ cho trẻ. Nếu cứ có những suy nghĩ này thì trẻ sẽ lớn lên trở thành người vô trách nhiệm. Do đó, ngay từ bây giờ, bạn cần dạy cho trẻ hiểu được giá trị của việc sống có trách nhiệm với hành động của mình thông qua những biện pháp giáo dục tích cực.

Người sống có trách nhiệm chính là người hoàn thành bổn phận của chính mình trong gia đình, xã hội. Họ là những người có ý thức trước những hành động của mình. Vì thế, họ sẽ thừa nhận, xin lỗi và sửa đổi khi họ biết mình phạm lỗi. Đối với những người không có trách nhiệm, khi làm sai, thay vì nhận lỗi, họ sẽ tìm cách đổ lỗi cho người khác. 

Một số lời khuyên để cha mẹ dạy bé về trách nhiệm: Giao cho trẻ nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi; Hãy làm gương cho trẻ; Dạy trẻ biết cách làm việc trước khi hưởng thụ; Diễn đạt mọi thứ theo hướng tích cực...

4. Làm mọi việc theo ý thích, không có sự sắp xếp

Những đứa trẻ thích gì làm đấy thường không có thói quen lập kế hoạch. Điều này khiến con có thể bị bỏ lỡ những đầu việc quan trọng. Khi làm mọi việc chỉ theo sở thích, trẻ sẽ khó mà học được tính kiên nhẫn, không có sự sắp xếp chu toàn, ảnh hưởng đến công việc trong tương lai. 

Việc rèn cho trẻ kỹ năng lập kế hoạch là rất quan trọng. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ vừa dễ đạt thành công trong học tập, vừa có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Đây là kỹ năng tư duy giúp trẻ phát triển các chiến lược để hoàn thành mục tiêu, và giúp trẻ suy nghĩ các bước cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ trước khi bắt đầu.

Một số mẹo hay cha mẹ có thể làm để rèn cho con: trao quyền cho trẻ tự quyết định một số việc cá nhân đơn giản; giúp trẻ biết cách tự lập kế hoạch trong từng giai đoạn; Tham gia làm việc nhà phù hợp từng độ tuổi giúp các con không khỏi bỡ ngỡ khi tự chăm sóc bản thân.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU