4 món "vạn người mê" nhưng bác sĩ không bao giờ ăn, dù ngon nhưng cực kỳ nguy hiểm cho cơ thể

Bạn nên ghi nhớ những loại thực phẩm bác sĩ khuyên phải tránh ăn dưới đây để tiêu thụ cho đúng, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Y học Trung Quốc Li Guolie.

Thay vì ăn đồ ngọt, bác sĩ Li Guolie khuyên mọi người nên thực hiện chế độ ăn ít dầu, muối, giảm thịt, tăng rau xanh trong bữa ăn. Ngoài chế độ ăn thông thường cần phải kết hợp cùng việc ăn chay.

4. Các loại thực phẩm chiên rán

Ở tuổi 99, hiếm có ai vẫn còn khỏe mạnh và giữ được thần sắc tươi tắn như giáo sư Zhu Nansun, một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng của Trung Quốc.

Giáo sư Zhu Nansun sinh năm 1921, quê ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Bà từng là bác sĩ trưởng của Bệnh viện Yueyang trực thuộc Đại học Y học cổ truyền Thượng Hải.

 
 

Giáo sư Zhu Nansun thường hạn chế sử dụng đồ chiên rán.

Nói về thói quen ăn uống của mình, bác sĩ Zhu Nansun nói rằng mình không có gì điều cấm kỵ, tuy nhiên có 2 món bà rất ít khi động vào đó là: Thực phẩm chức năng và đồ chiên rán.

Bà khuyên phụ nữ nên hạn chế ăn đồ chiên lại nếu không sẽ dễ gây nóng trong, suy giảm sức khỏe và mệt mỏi. Ngoài ra, việc ăn nhiều đồ chiên rán có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư đường ruột, bệnh tim, tiểu đường, gây đột quỵ, lão hóa nhanh và béo phì…

Thay vào đó, bác sĩ khuyên chị em nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả và ít thịt đỏ.

Vậy một chế độ ăn uống lành mạnh là như thế nào?

Theo WHO, một chế độ ăn uống lành mạnh dành cho người lớn bao gồm những tiêu chí sau đây:

- Trái cây, rau, các loại đậu (ví dụ như đậu lăng và đậu), các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt (ví dụ như ngô chưa chế biến, kê, yến mạch, lúa mì và gạo lứt).

- Ít nhất 400g trái cây và rau mỗi ngày, không bao gồm khoai tây, khoai lang, sắn và các loại củ giàu tinh bột khác.

- Dưới 10% tổng năng lượng ăn vào từ đường tự do, tương đương với 50g cho một người có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh tiêu thụ khoảng 2000 calo mỗi ngày. Đường tự do là tất cả các loại đường được nhà sản xuất, người nấu ăn hoặc người tiêu dùng thêm vào thực phẩm hoặc đồ uống.

- Ít hơn 30% tổng năng lượng ăn vào từ chất béo. Chất béo không bão hòa (được tìm thấy trong cá, bơ và các loại hạt, và trong dầu hướng dương, đậu nành, hạt cải và ô liu) tốt hơn chất béo bão hòa (có trong thịt mỡ, bơ, cọ và dầu dừa, kem, pho mát, bơ sữa trâu và mỡ lợn) và chất béo chuyển hóa.

- Tiêu thụ ít hơn 5g muối (tương đương với khoảng một thìa cà phê) mỗi ngày. Muối nên được i-ốt hóa.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-mon-van-nguoi-me-nhung-bac-si-khong-bao-gio-an-du-ngon-nhung-cuc-ky-nguy-hiem-cho-co-the-162210304000545825.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU