7 lý do để chọn phương pháp tránh thai hiện đại phù hợp và lời khuyên từ chuyên gia

(lamchame.vn) - Một nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra 58% phụ nữ dùng viên uống tránh thai không chỉ vì tác dụng ngừa thai mà còn vì những nguyên nhân khác. Phụ nữ ngày nay mong muốn tìm kiếm một phương pháp vừa có thể tránh thai an toàn vừa mang lại những lợi ích cộng thêm khác.

(Ảnh minh họa)

- Không làm tăng nguy cơ ung thư: Viên uống tránh thai thế hệ mới cải tiến giảm liều estrogen, không làm tăng các nguy cơ tim mạch và ung thư vú. Nghiên cứu gần đây trên 1,8 triệu phụ nữ tại Đan Mạch sử dụng viên uống tránh thai thế hệ mới (progestin thế hệ 4) cho thấy không tăng nguy cơ mắc ung thư vú sau 10 năm theo dõi.Bên cạnh đó, sử dụng viên uống tránh thai cũng được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác như: giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đến 50% nếu sử dụng 5 năm, giảm 80% nguy cơ nếu dùng thuốc trong 10 năm, giảm ung thư nội mạc tử cung và giảm nguy cơ hình thành nang buồng trứng xuất huyết.

- Cải thiện triệu chứng của Hội chứng rối loại tâm lý tiền kinh nguyệt (PMDD): Những phụ nữ hay gặp PMDD có thể dùng viên uống tránh thai thế hệ 4 với liệu trình cải tiến 24+4 giúp rút ngắn thời gian tạm nghỉ thuốc, ổn định nội tiết tố, do đó cải thiện triệu chứng tâm lý những ngày "rụng dâu".

- Hạn chế quên thuốc: Ngoài cải tiến về thành phần progestin, cải tiến về liệu trình sử dụng cũng là một trong những điểm cộng của biện pháp này. Viên uống tránh thai thế hệ mới gồm 2 liệu trình cải tiến: 21+7 (vỉ thuốc 21 viên nội tiết + 7 viên giả dược hoặc viên sắt) và 24+4 (vỉ thuốc 24 viên nội tiết + 4 viên giả dược).

Liệu trình 28 ngày dùng liên tục giúp hạn chế tình trạng quên thuốc.

Trong đó liệu trình 24+4 với thời gian ngưng thuốc ngắn nhất, hàm lượng estrogen thấp nhất và hạn chế tác dụng phụ tối đa được chuyên gia khuyên dùng cho những phụ nữ mới bắt đầu chọn tránh thai bằng viên uống thế hệ mới.

Lưu ý trong 7 ngày đầu mới sử dụng viên uống, vì thuốc chưa có tác dụng ngay nên bạn cần dùng thêm một biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) để tránh thai an toàn.  Khi dùng chung với thuốc kháng sinh hoặc kháng virus, hiệu quả tránh thai sẽ bị ảnh hưởng, do đó bạn nên sử dụng thêm một biện pháp tránh thai hỗ trợ.

Theo chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Phương Tú - Giảng viên Bộ môn Sản, Đại Học Y Hà Nội 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU