Bà bầu ăn mận miền Bắc có gây hại sức khỏe thai nhi không?

(lamchame.vn) - Mận Miền Bắc hay còn gọi là mận Hà Nội có vị chua ngọt ăn kèm với muối ớt rất ngon nên được nhiều người ưa thích vào mùa hè, đặc biệt là với phụ nữ mang thai nó như liều thuốc làm giảm tình trạng ốm nghén. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ăn mận sẽ không tốt cho em bé trong bụng. Vậy “bà bầu có được ăn mận Hà Nội không? là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm.

Bà bầu ăn mận Hà Nội đem lại những lợi ích gì?

Mùa hè là mùa của rất nhiều loại trái cây và cũng là mùa của mận Hà Nội, một trong những loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin A, sắt, vitamin B2, các vitamin nhóm B và magiê. Cùng điểm qua các tác dụng của quả mận đối với bà bầu:

 

- Hỗ trợ hấp thụ sắt: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu phải cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi nên dễ mắc hội chứng thiếu máu. Mẹ bầu nên uống viên bổ sung hoặc ăn các thực phẩm trái cây giàu sắt để bồi bổ cơ thể. Vitamin C trong quả mận sẽ giúp cơ thể bà bầu hấp thu sắt dễ dàng hơn.

- Ngăn ngừa tình trạng mất nước: Mất nước khi mang thai có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm như đau đầu, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có thể dẫn đến sinh non trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mận chứa hơn 93% là nước, thích hợp để bà bầu bổ sung lượng nước cho cơ thể, nhất là trong những ngày hè nóng nực.

- Phòng ngừa sinh non: Sinh non là nỗi sợ lớn nhất của tất cả các mẹ bầu. Các trường hợp sinh non sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trong những năm đầu đời và gây ra những nguy cơ tiềm tàng về sau. Khi ăn mận, mẹ nhận được một lượng ma-giê khá dồi dào. Công dụng của dưỡng chất này là giúp thư giãn các cơ, làm giảm tình trạng co thắt tử cung, giúp giảm nguy cơ sinh non.

- Duy trì hoạt động của mắt: Trong quá trình mang thai, mắt mẹ có xu hướng hoạt động yếu hơn bình thường, nhất là những chị em văn phòng, do phải thường xuyên sử dụng máy tính. Với hàm lượng vitamin A dồi dào, mận là loại quả lý tưởng giúp mẹ bầu bổ sung lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể.

- Tốt cho hệ tim mạch: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng trong mận giúp giảm đáng kể lượng cholesrerol xấu trong máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

- Tốt cho xương: Để có một bộ xương khỏe mạnh, mẹ không chỉ cần canxi và vitamin D. Vitamin K và ma-giê là hai sự bổ sung hoàn hảo cho xương chắc khỏe. Chính vì vậy, mận là một lựa chọn thông minh cho mẹ bầu.

- Giảm ốm nghén: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường bị nghén và có cảm giác chán ăn. Vậy thì mận chính là một giải pháp hữu ích mà các mẹ có thể thử để giảm tình trạng này. Trước mỗi bữa ăn, các mẹ có thể nhấm nháp một quả mận để ăn ngon miệng hơn và dễ tiêu hóa.

- Giúp da sáng đẹp hơn: Trong mậncũng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa (tiêu biểu là vitamin A và C). Chính vì thế, việc ăn mận mổi ngày sẽ không chỉ khiến sức khỏe của mẹ bầu cải thiện mà làn da, mái tóc cũng được nuôi dưỡng sâu từ bên trong.

- Giảm stress và mệt mỏi: Trong quả mận có một lượng phong phú các chất chống ôxy hóa và kali, giúp mang lại cho mẹ một tinh thần phấn chấn và giúp giảm mệt mỏi.

Những Lưu ý khi bà bầu ăn mận Hà Nội

Với những tác dụng tuyệt vời kể trên, mẹ bầu có thể yên tâm mua mận về để thưởng thức mà không còn lo lắng nữa. Tuy nhiên, khi ăn mận các mẹ bầu cũng cần lưu ý những điểm sau:

- Gây sạn thận: Một trong những thành phần của quả mận là chất oxalat. Đối với những mẹ bầu đang bị bệnh thận, chất này lắng đọng có thể tạo ra sạn ở thận và gây ra các vấn đề liên quan đến sạn thận như đi tiểu ra máu, đau lưng, sốt, mệt mỏi…

- Gây thiếu năng lượng: Tuy mận giàu chất dinh dưỡng nhưng loại quả này lại chứa rất ít năng lượng. Ăn nhiều mận giúp mẹ cảm thấy no nhưng thực tế, cơ thể lại không có được lượng năng lượng cần thiết. Do đó, mẹ chỉ nên ăn khoảng trên dưới 200gr mận mỗi ngày và để dành không gian dạ dày cho những loại thực phẩm giàu năng lượng khác như cơm, thịt cá…

- Mận là loại quả có nhiều chất chua (a-xít), những chất chua này có khả năng phân giải Ca – P và protein có trong cơ thể. Nếu bạn ăn mận quá nhiều sẽ khiến các chất trên bị mất đi, có thể sinh nhiều bệnh.

- Bất cứ một loại thực phẩm nào, quá lạm dụng cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, chính vì vậy du là loại thực phẩm nào cũng nên ăn điều độ, có khoa học. Ăn quá nhiều mận có thể sẽ sinh nhiệt, gây nóng trong ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khiến làn da mịn màng của mẹ mọc thêm vài “cục mụn”.

Bà bầu ăn mận miền Bắc có gây hại sức khỏe thai nhi không? gọt vỏ: Chất chống oxy hóa trong mận thường tập trung nhiều ở phần vỏ. Vì vậy khi ăn, mẹ bầu không nên gọt vỏ, nên rửa sach và ngâm qua nước muối loãng khoảng 15-20 phút trước khi ăn.

- Nên chọn những trái mận có vỏ ngoài căng bóng, không bị dập, nát. Đặc biệt, mẹ bầu nên ưu tiên những trái còn nguyên cuống, lá.

- Không nên mua mận quá xanh hoặc quá chín, mà chọn loại xen cả màu xanh và đỏ. Nếu trên quả có lớp phấn trắng bao phủ, đó là mận tươi. Chọn những quả mận đều nhau, căng tròn, không bị méo mó.

Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý:

- Bổ sung vào thực đơn những thực phẩm đa dạng để đủ chất cho cả mẹ và thai nhi.

- Tăng cường các loại rau xanh, thịt bò,… trong bữa ăn.

- Hạn chế những món chiên, xào nhiều dầu mỡ để tránh cảm giác ngấy thức ăn.

- Đối với mẹ chán ăn nên chia thành nhiều bữa nhỏ để kích thích vị giác.

Tóm lại bà bầu ăn mận Hà Nội được không? Được, đó là câu trả lời chắc chắn. Mận chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, chỉ khi nào mẹ bầu ăn quá nhiều mới cần phải lo lắng cho sức khỏe của mình, của thai nhi. Hãy nhớ tuân thủ những lời khuyên trên đây, bạn sẽ không phải nín nhịn cơn thèm mà vẫn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Link bài gốc

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU