Bà mẹ Hà Nội chia sẻ bí kíp giúp con trai mới 13 TUỔI đã đạt IELTS 8.0 ngay lần thi đầu: Chẳng cần học trường quốc tế, chẳng cần bố mẹ giỏi Tiếng Anh

Theo chị Tâm, dù không có điều kiện được học trường quốc tế hay trường song ngữ, không sống trong môi trường tiếng Anh thường xuyên, hạn chế về tiếng Anh... thì bố mẹ vẫn có thể vẫn áp dụng các phương pháp phù hợp giúp con nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ.

Mùa hè là khoảng thời gian vô cùng quý báu để bé tăng tốc tiếng Anh khi bé có thể dành thời gian đọc truyện mà bé thích. (Ảnh minh họa)

Những sách này hay ở chỗ, mỗi trang có từ mới đều được chú thích kèm phiên âm bên dưới, đồng thời có đĩa CD để con có thể nghe người bản ngữ đọc toàn bộ câu chuyện. Mỗi ngày trong hè mình đều giao cho con dịch vài trang vào một cuốn vở riêng. Tất nhiên, con không thích phải viết truyện dịch ra, nhưng như mình nói ở trên, vì mẹ hiểu con nên biết cách làm thế nào cho con thực hiện một cách tự nguyện.

Cho bé nghe truyện trên App hàng ngày

Như mình giới thiệu từ phần A.1 về các truyện bé có thể nghe, Thịnh nhà mình mỗi tối đều nghe đọc truyện 1 lần trên Farfaria hoàn toàn miễn phí. Con tự chọn truyện con thích và con nghe, sau đó thì kể lại cho mẹ nghe (cũng có hôm nghe xong bảo con buồn ngủ quá và để 1 vài hôm sau mới kể).

PHẦN B: TÌM TRUNG TÂM TIẾNG ANH UY TÍN ĐỂ CON THEO HỌC

Vì con học trường công lập nên số tiết tiếng Anh, kèm theo đó là nội dung thu nạp có phần hạn chế. Nếu chỉ tạo môi trường tiếng Anh cho con tại nhà (Input) thì chưa đủ để con lĩnh hội kiến thức và phát triển các kỹ năng tốt. Do đó, cần phải tìm một môi trường học tiếng Anh tốt để con phát triển.

Mình đã đi tìm các trung tâm gần nhà, rồi quanh khu vực khi đọc được quảng cáo. Quảng cáo thường khá tuyệt, và mình thường "xin" vào ngồi học thử 1 giờ ở các trung tâm ấy. Khi cho con học gì, điều mình quan tâm nhất đó là hiệu quả, sau mới đến các yếu tố khác, trong đó có chi phí dù nhà mình cũng không dư dả gì. 

Mình không muốn đặt chi phí là yếu tố lên hàng đầu vì mình sợ việc "đầu tư" không đúng chỗ có thể biến "rẻ" thành "đắt", thậm chí là "rất đắt", nhưng quan trọng nhất là làm con cảm thấy trễ nải, chán nản, mất động lực.., vào môn học đó. Điều đó rất nguy hại vì nó sẽ định vị trong tiềm thức con về sự tiêu cực đấy. Quan trọng hơn nữa, đó là đánh mất những khoảng thời gian quý báu của con mà không lấy lại được.

với Khang Thịnh và cả bé gái sau này, chị Tâm đều áp dụng nguyên tắc học ngôn ngữ tự nhiên của một đứa trẻ, đó là: nghe - nói - đọc - viết.

PHẦN C: NGUYÊN TẮC CHO BỐ MẸ TRONG VIỆC HỌC TIẾNG ANH CỦA CON

Bố mẹ đừng sốt ruột nếu sau 1 thời gian dài chưa nhận thấy sự tiến bộ của con vì có thể là bé vẫn đang tích lũy nếu được bố mẹ áp dụng đúng cách. Mình còn nhớ, hồi học Đại học vẫn còn học môn “Tiếng Việt thực hành” để biết rằng, học ngôn ngữ dù là tiếng mẹ đẻ cũng cần nhiều thời gian. Hãy xác định, việc học là cả một quá trình lâu dài, và thậm chí là mãi mãi.

Ngoài ra, để áp dụng theo cách của mình thì bố mẹ hãy:

• Đặt mật khẩu các thiết bị điện tử và nếu cho bé dùng phải có quy tắc và thỏa thuận trước.

• Tạo cho bé sự khan hiếm về quyền lợi dùng các thiết bị này để bé tập trung hơn.

• Không hỏi bé các câu hay từ tiếng Anh theo kiểu "Con gà tiếng Anh là gì?".

• Hãy khích lệ bé khi bé làm như kế hoạch bạn và bé đã đặt ra.

• Hãy kiên nhẫn và kiên nhẫn theo sát quá trình học của con.

https://afamily.vn/ba-me-ha-noi-chia-se-bi-kip-giup-con-trai-moi-13-tuoi-da-dat-ielts-80-ngay-lan-thi-dau-chang-can-hoc-truong-quoc-te-chang-can-bo-me-gioi-tieng-anh-20220630224542241.chn
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU