Cách dạy con "không giống ai" của một bà mẹ lười: Con giỏi giang, khoẻ mạnh, thích nghi nhanh

(lamchame.vn) - "Mình vẫn luôn là một người mẹ ích kỷ, lười biếng, và không biết "hi sinh", một người mẹ hạnh phúc khi có những niềm vui riêng mà không đặt nặng trách nhiệm phải trở thành một người mẹ nuôi dạy con thành đạt", chị Hoa chia sẻ.

Hai bé có thể sử dụng thành thạo dao, kéo, búa, rìu, có thể chẻ củi “ngon lành”, đóng đinh dựng trại hay nhóm lửa nấu ăn thành thạo.

Cha mẹ thường yêu cầu với sự kì vọng quá cao, ví dụ một đứa trẻ 5 tuổi phải tự biết chuẩn bị đồ, có thể trẻ làm vẫn còn thiếu sót và hôm sau mải chơi sẽ quên hết những điều đã được dạy. Đó là chuyện bình thường. Đừng trách mắng trẻ khi chúng không làm đúng. Hãy ghi nhận công sức của trẻ. Nếu lần tiếp theo trẻ làm, hãy hướng dẫn trẻ kĩ hơn và tránh mắc sai lầm cho trẻ. 

Dưới sự dạy dỗ của mẹ, các con chị Hoa đến giờ đã có thể dùng các loại dao trong bếp rất thành thạo. Con chưa từng bị đứt tay, còn khéo hơn cả mẹ. Con rất thích nấu ăn, thích được đứng bếp nấu các món ăn cho bữa cơm gia đình. Các em có thể thành thạo khá nhiều món ăn cơ bản, tự chuẩn bị được cơm hộp và bữa sáng cho bản thân.

Bọn trẻ cũng cứng cỏi, khoẻ mạnh, ít ốm đau, ít kêu than, ăn uống không kén chọn, thích nghi nhanh; nắm rõ được những kiến thức sống để bảo vệ an toàn cho bản thân. Hai bé có thể sử dụng thành thạo dao, kéo, búa, rìu, có thể chẻ củi “ngon lành”, đóng đinh dựng trại hay nhóm lửa nấu ăn thành thạo. Con tự lập, biết trân trọng và tận hưởng cuộc sống...

"Mình vẫn luôn là một người mẹ ích kỷ, lười biếng, và không biết "hi sinh", một người mẹ hạnh phúc khi có những niềm vui riêng mà không đặt nặng trách nhiệm phải trở thành một người mẹ nuôi dạy con thành đạt", chị Hoa nói. Tuy nhiên, chị lại là một người mẹ chưa bao giờ ngại nghịch, ngại bày, ngại dọn cùng con, luôn là người mẹ đọc hiểu mọi suy nghĩ của con trong cuộc sống hàng ngày. 

"Thật ra, chúng ta trước khi trở thành phụ huynh đều đã từng trải qua quãng thời gian khó khăn của việc đi học. Điều chúng ta mong muốn có phải là những câu hò hét, quát tháo, thúc ép của bố mẹ mỗi ngày hay đôi khi sẽ là những lời tâm sự, hỏi han những vấn đề mà người lớn luôn cho là nhỏ bé và vụn vặt? 

Tuổi nào cũng có những áp lực và khó khăn riêng cần giải quyết, nhưng trẻ con khác người lớn ở chỗ, chúng chưa có đủ kinh nghiệm để giải quyết vấn đề của mình. Bởi vậy, chúng cần cha mẹ là hai người bạn tin cậy nhất ở bên cạnh, đồng hành cùng chúng, định hướng cho chúng. Có vậy, mỗi đứa trẻ đều sẽ phát huy được hết khả năng của mình", bà mẹ này bày tỏ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU