Cha mẹ tuyệt đối không chỉ trích con vào 3 THỜI ĐIỂM này: Càng cố chấp càng minh chứng cho sự thất bại về cách dạy dỗ

Khi muốn nhắc nhở, phê bình con, cha mẹ nên chọn thời điểm và không gian thích hợp.

Đừng nói chuyện với con khi bản thân đang mất bình tĩnh. (Ảnh minh hoạ)

Cha mẹ có thể tham khảo cách đúng đắn khi phê bình con cái:

- Nói nhẹ nhàng: Hãy phê bình con bằng một giọng nhẹ nhàng, trầm hơn mức bình thường. Giọng trầm và có lực sẽ thú hút sự chú ý, đồng thời khiến trẻ tập trung những gì cha mẹ nói, từ đó đem lại hiệu quả truyền đạt cao.

- Im lặng: Một khi trẻ làm sai điều gì sẽ luôn lo lắng bị cha mẹ trách móc. Trẻ thường suy nghĩ vậy và chuẩn bị đón nhận cơn thịnh nộ từ cha mẹ. Chúng coi đó là điều hiển nhiên và chẳng mảy may quan tâm đến lỗi mình gây ra. Ngược lại, nếu cha mẹ im lặng sẽ khiến tâm lý trẻ căng thẳng, cảm thấy khó chịu. Từ đó trẻ sẽ tự nhìn ra lỗi lầm của mình.

- Gợi ý: Khi con mắc lỗi, nếu cha mẹ bình tĩnh giúp con nhìn ra các lỗi, không chỉ trích nặng lời sẽ khiến trẻ nhanh chóng hiểu được mong muốn của cha mẹ và sẵn sàng chấp nhận cách giáo dục. Đây cũng là cách bảo vệ lòng tự trọng của trẻ.

- Đổi bên: Khi một đứa trẻ mắc lỗi, chúng thường đổ lỗi cho người khác để tránh bị cha mẹ mắng. Lúc này, cha mẹ hãy nhẹ nhàng hỏi con: "Nếu con là người đó, con sẽ giải thích như thế nào?". Điều này khiến những đứa trẻ nhìn ra lỗi lầm của mình và tự khắc nhận lỗi, không đổ cho người khác nữa.

- Kịp thời và thích hợp: Khái niệm về thời gian của trẻ tương đối kém. Vài ngày trôi qua là trẻ sẽ chẳng còn quan tâm đến chuyện gì vì bản chất của trẻ là ham chơi. Vì thế, khi mới mắc lỗi, cha mẹ cần nghiêm khắc giáo dục để trẻ nhớ và tránh lần sau tái phạm.

 

https://afamily.vn/cha-me-tuyet-doi-khong-chi-trich-con-vao-3-thoi-diem-nay-cang-co-chap-cang-minh-chung-cho-su-that-bai-ve-cach-day-do-20220520143147512.chn
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU