Có một giai đoạn đặt nền móng cho việc học của trẻ, cha mẹ lơ là, con dễ 'trượt dốc'

(lamchame.vn) - Để con không bị thua ngay từ vạch xuất phát, cha mẹ hãy nắm bắt mốc thời gian quan trọng để xây dựng nền móng cho việc học của trẻ.

Ảnh minh họa

▲ Thói quen học tập

Ngay từ lớp 1, trẻ cần được rèn thói quen học tập như sau: Nhấn mạnh vào việc hoàn thành bài tập đúng hạn mà không trì hoãn. Nhất quyết toàn tâm toàn ý học tập, không chơi bời, xem tivi, nghịch điện thoại,… trong thời gian học. 

Tuân thủ tư duy độc lập, học cách sử dụng các công cụ học tập để tự kiểm tra thông tin. Kiểm tra sau khi làm bài xong, phát hiện lỗi sai và sửa sai kịp thời. Kiên trì ôn tập cẩn thận sau giờ học, chăm chú nghe giảng và thực hiện những gì đã học.

▲Thái độ học tập

Các em có thái độ học tập tốt chắc chắn sẽ đạt điểm xuất sắc. Kiểu trẻ này thường có thể học mọi thứ nhanh hơn những người khác, giỏi hơn những người khác và tốt hơn những người khác. Còn những em có thái độ học tập tiêu cực sẽ dẫn đến tình trạng học tập thụ động, lười biếng, tạm bợ và không đạt yêu cầu. Muốn cải thiện điểm số trước hết phải giải quyết vấn đề thái độ học tập.

Cha mẹ hãy giúp con kích thích động cơ học tập, nâng cao sự tự tin, trải nghiệm cảm giác vui vẻ do quá trình học tập mang lại, từ đó điểm số được cải thiện đáng kể.

▲ Thói quen đọc sách

Điểm số của trẻ ở lớp 1 và lớp 2 phải được lưu tâm, nhưng việc rèn luyện thói quen đọc sách cũng là ưu tiên hàng đầu. Cha mẹ nên đưa con đến hiệu sách để tìm hiểu xem con mình thích thể loại sách gì, để con cảm nhận được không khí của hiệu sách. Khi chọn sách cho con, hãy cố gắng suy nghĩ từ góc độ của trẻ.

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và thói quen đọc sách cũng vậy. Đọc sách cùng trẻ mười phút hoặc nửa giờ mỗi ngày có thể khiến trẻ thực sự yêu thích và hình thành thói quen đọc sách độc lập. Khi khả năng đọc của trẻ được cải thiện, tư duy, phân tích và sáng tạo của trẻ có thể được phát triển. Phát triển thói quen đọc tốt sẽ mang lại lợi ích cho trẻ suốt đời.

▲Phong cách sống

Phạm vi của thói quen sinh hoạt rất rộng, bao gồm làm việc và nghỉ ngơi, chế độ ăn uống, vệ sinh, khả năng tự chăm sóc bản thân và nhiều khía cạnh khác. Trẻ em có thói quen sinh hoạt tốt cũng cần được bồi dưỡng ngay từ khi còn nhỏ, không được phép để trẻ trở thành người thiếu kỷ luật.

Cụ thể, thói quen sinh hoạt tốt bao gồm đi ngủ sớm và dậy sớm, ăn uống đúng giờ, không xả rác bừa bãi, gội đầu và tắm rửa thường xuyên… Đối với từng tiểu tiết trong cuộc sống, cha mẹ phải đưa ra những quy tắc, chuẩn mực để hướng dẫn con cái thực hiện, thay vì chỉ làm thay con tất cả.

Cha mẹ nên làm gương tốt cho con cái ở nhà, sắp xếp môi trường sống trong gia đình sạch sẽ, ngăn nắp. Khi trẻ em lớn lên trong một môi trường như vậy, chúng sẽ tự nhiên theo đuổi cái đẹp và hình thành thói quen tốt về cuộc sống có trật tự.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU