"Cơn thịnh nộ" của Trái Đất năm 2020: 13 thời khắc kinh hoàng trong năm cũ

Đây là 13 cách Trái Đất thể hiện "cơn thịnh nộ" của mình trong năm 2020 đầy thử thách.

 

Nguồn: Il Mondo dei Terremoti

 

 

 

Núi lửa Stromboli của Ý là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trên Trái Đất. Nó đã phun trào liên tục trong khoảng 2.000 năm, theo Đại học Bang Oregon (Mỹ).

 

Hầu hết các hoạt động của ngọn núi lửa này là các vụ nổ nhỏ ở dạng khí và các khối dung nham phun ra phía trên vành núi lửa. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, Stromboli lại phát ra một tiếng ầm ầm lớn hơn. Điều này xảy ra vào tháng 11/2020, khi một vụ nổ lớn tung một cột tro vào không khí và một trận tuyết lở của dòng pyroclastic - tro nóng và khí - quét xuống sườn núi lửa.

 

13. Vụ nổ núi lửa Etna

 

Ảnh: Wead / Shutterstock

 

 

 

Kết thúc năm 2020 bằng một tiếng nổ, núi Etna của Ý đã phát nổ, sinh ra một dòng dung nham phát sáng lên bầu trời vào ngày 14/12, làm gián đoạn việc di chuyển trên không tạm thời và tạo ra một màn trình diễn ấn tượng về sức mạnh địa chất. Theo Volcano Discovery, tro bụi tiếp tục phun ra vào ngày hôm sau, khiến một chùm tia cao 4.000m bay lên trời.

 

Các nhà sử học và biên niên sử cổ đại đã ghi nhận tình trạng bất ổn của Etna bắt nguồn từ ít nhất 1500 năm trước Công nguyên, theo Chương trình Núi lửa Toàn cầu của Viện Smithsonian (Mỹ), mặc dù lịch sử phun trào của núi lửa đã kéo dài từ trước đó. Núi lửa có thể đã hoạt động trong khoảng 500.000 năm.

 

Hầu hết các hoạt động phun trào của Etna không đe dọa các vùng dân cư xung quanh nó, nhưng đã có những ngoại lệ lớn. Ví dụ, vào năm 1928, thị trấn Mascali đã bị phá hủy hoàn toàn bởi dòng dung nham. Động đất liên quan đến hoạt động của núi lửa đôi khi cũng đe dọa khu vực. Hay vào tháng 12/2018, một trận động đất mạnh 4,8 độ Richter đã làm rung chuyển thành phố Catania, khiến khoảng 30 người bị thương.

 

Bài viết sử dụng nguồn: Livescience

 

 

 

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-thinh-no-cua-trai-dat-nam-2020-13-thoi-khac-kinh-hoang-trong-nam-cu-162211301203608797.htm

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU