Đáng buồn: Rất nhiều cha mẹ đã bỏ lỡ "thời điểm vàng" lý tưởng để can thiệp sớm cho con bị tự kỷ

Thống kê cho thấy chỉ có 15,9% phụ huynh được hỏi là có biết và tiếp cận các tài liệu liên quan đến rối loạn phổ tự kỷ, dẫn đến việc nhiều cha mẹ đã bỏ lỡ độ tuổi “vàng” lý tưởng nhất để tiến hành can thiệp sớm cho trẻ.

Các hoạt động ngoại khóa tạo nên một sân chơi giúp các bé kết hợp vừa chơi đùa vừa có thể phát triển vận động, nhận thức, ngôn ngữ, và tương tác xã hội.

Tình yêu thương trẻ con là điều không thể thiếu

Cách đây hơn 10 năm, ca sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi đã trở thành đại sứ của chương trình "Ngày thế giới vì trẻ em tự kỷ" tại Úc.

Tại hội thảo, Thanh Bùi chia sẻ anh từng bất ngờ và rất bức xúc khi được nhiều bác sĩ giỏi thông báo hai con của mình bị tử kỷ.

Đó cũng là một trong những lý do mà anh tích cực hoạt động trong công tác lan tỏa sự quan tâm của mọi người trong xã hội đối với hội chứng tự kỷ cũng như về những trẻ em mang hội chứng này.

"Từ 0-6 tuổi là khoảng thời gian vàng, do đó vợ chồng Thanh đã bỏ hết tất cả để quay trở về nhà để lo cho các con, bởi vì sau đó sẽ rất trễ.

Thanh đã từng bị rối loạn khi con mình bị như vậy, mình đi khắp Việt Nam và cũng thấy ở tất cả mọi người sự rối loạn.

Đến bây giờ, hai đứa trẻ của tôi phát triển còn nhanh hơn độ tuổi của các con. Đó là nhờ có những nhà chuyên môn như cô Simona (chuyên gia giáo dục tự kỷ Ý).

Thanh mong câu chuyện của mình sẽ liên kết được với nhiều người hơn" - nhà sáng lập dự án Trung tâm Giáo dục Special Em's chia sẻ.

Cô Trịnh Thị Kim Ngọc, Trưởng khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM chia sẻ, có một điều không thể thiếu được trong ngành Giáo dục đặc biệt là kỹ năng chuyên môn cao và tấm lòng yêu thương trẻ con.

Khi hiểu rằng mỗi trẻ là mỗi cá thể đặc biệt cần định hướng phát triển riêng, thầy cô sẽ đánh giá, chẩn đoán và can thiệp bằng những phương pháp tối ưu nhất hiện có.

Thế giới ban đầu của các em là những mảnh ghép hình đơn lẻ, rời rạc và vô nghĩa.

Nếu nhận được sự chăm sóc của người nhà và những người bạn tốt ngoài kia, thế giới của các em có thể bắt nhịp được với thế giới của nhiều người khác nhau trong xã hội.

Từ đó, trẻ có thể vươn xa hơn và trở thành công dân toàn cầu trong tương lai, thể hiện được tài năng của mình.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU