Qua đợt kiểm tra, các cơ quan chức năng đã công khai 17 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản Trung Quốc, chủ yếu là khoai tây, hành tây, cà rốt, tỏi… Trong đó, TP Đà Lạt có 6 cơ sở, đều tập trung trong chợ đầu mối nông sản Đà Lạt, gồm: cơ sở của bà Lê Thị Nhung, Nguyễn Thị Vân, Đỗ Thị Mỹ, Trần Thị Thùy Trang, Đoàn Thị Chè và bà Vũ Kim Tùng.
Khoai tây Trung Quốc trộn đất Đà Lạt. |
Tại huyện Đức Trọng có 7 cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản Trung Quốc, gồm: quầy rau Tèo Ly, cơ sở Hoa Lợi (đường Phan Huy Chú, thị trấn Liên Nghĩa); cơ sở Thảo Nam (đường Trần Nguyên Hãn, thị trấn Liên Nghĩa); cơ sở Hanh Vân (đường Lạc Long Quân, thị trấn Liên Nghĩa); vựa rau Liên Cẩu (đường Nguyễn Biểu, thị trấn Liên Nghĩa); cơ sở Toàn Luyện (đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Liên Nghĩa); và bà Nguyễn Thị Tạo (chợ Liên Nghĩa).
Huyện Đơn Dương có 4 cơ sở kinh doanh nông sản Trung Quốc, gồm: vựa rau Chúc Em (thị trấn Thạnh Mỹ); cơ sở Huy Uyên (thị trấn Thạnh Mỹ); vựa rau gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn và vựa rau gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (xã Lạc Lâm).
Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lấy 7 mẫu ngẫu nhiên, gồm 5 mẫu khoai tây và 2 mẫu hành tây Trung Quốc; kết quả kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn về chất lượng an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại phát hiện nhiều vi phạm về nhãn mác, sản phẩm không rõ ràng về nguồn gốc, khối lượng sản phẩm không khớp trên hóa đơn, chứng từ…Đoàn kiểm tra cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhiều trường hợp về các hành vi trên.
Phân biệt nông sản Trung Quốc và nông sản Đà Lạt. |
Gần đây, vì lợi nhuận, nhiều chủ vựa tại các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng… ở Lâm Đồng đã ồ ạt nhập nông sản Trung Quốc với giá rất rẻ, chất lượng không được quản lý. Sau đó, bằng nhiều chiêu trò, họ đánh tráo thành nông sản Đà Lạt rồi đưa ra thị trường. Theo Sở Công thương, các mặt hàng nông sản của Trung Quốc rất khó phân biệt với sản phẩm nông sản được trồng tại Lâm Đồng. Chính vì vậy, người tiêu dùng khó phân biệt đâu là hàng chính hiệu, đâu là hàng giả nhãn mác. Đây là hành vi kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng và thương hiệu nông sản Đà Lạt.
Theo sohuutritue.net.vn