Dù dư luận tranh cãi, học sinh trường Thực Nghiệm lên tiếng khen ngợi GS Hồ Ngọc Đại

(lamchame.vn) - Dù cho đến thời điểm này những tranh cãi xung quanh bộ sách “Tiếng Việt lớp 1-Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại vẫn chưa có hồi kết. Trong khi nhiều mũi tên chỉ trích vẫn đang hướng về phía ông thì ngay lúc này, học sinh trường THCS Thực nghiệm, Hà Nội đã lên tiếng khẳng định rằng các em rất tự hào về người thầy của mình.

Tại sao không ai hỏi chúng con, những người đang được học sách này?

Xung quanh phương pháp học tiếng Việt theo tài liệu "Công nghệ giáo dục" của GS Hồ Ngọc Đại, phụ huynh và dư luận bức xúc trước các bài tập đọc như “Quả bứa”, “Bé xách đỡ mẹ”, “Mụ phù thủy”… trong cuốn sách của ông. Nhiều người đưa ra những phân tích, mổ xẻ về tính giáo dục, nhân văn.

Mai Khanh (thứ ba từ trái qua) và thầy cô, bạn bè Trường thực nghiệm trong buổi hoạt động ngoại khóa.

Trước sự việc này, nhiều học sinh trường THCS Thực nghiệm đã bày tỏ cảm nghĩ. Nguyễn Mai Khanh (hiện đang học lớp 7 tại trường) cho biết mình bức xúc và rất buồn khi thấy phản ứng của dư luận về ngôi trường thực nghiệm và người thầy mà em kính trọng. Em chia sẻ: "Sẽ là tàn nhẫn khi vội vàng chê bai mà không hỏi ý kiến chúng con, những người trong cuộc, những người đang ngồi trên ghế nhà trường và được trải nghiệm phương pháp dạy học của GS Hồ Ngọc Đại. Chúng con là người trong cuộc, sao không hỏi chúng con mà lại hỏi một số phụ huynh, giáo sư tiến sĩ chưa trải nghiệm tiết học nào ở trường chúng con? Chúng con cảm thấy chương trình công nghệ giáo dục rất hay và hiệu quả”.

Cũng theo Mai Khanh, Trường Thực nghiệm không chỉ dạy chương trình Công nghệ Giáo dục mà có cả những lớp dạy theo chương trình đại trà. Em kể: “Trước khi có cơ hội được học chương trình Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, em học lớp dạy theo chương trình đại trà. Học 1 tháng ở lớp này, em mới chuyển sang lớp học phương pháp giáo dục công nghệ, nên cảm nhận rõ rệt sự khác biệt giữa hai phương pháp dạy".

Vì vậy, khi chuyển qua lớp Công nghệ giáo dục, em thấy lạ lắm. Trước khi đi học, mọi người thường nói chấm dứt thời gian chơi, tập trung học tập... nhưng khi đi học thì không phải thế. Chương trình học thiết kế vui, dễ học nên học sinh cũng dễ tiếp thu và nhớ lâu.

Mai Khanh tâm sự, nhờ chương trình giảng dạy "hình tròn, ô vuông", ghép phụ âm + vần thành từ mà các em nhanh biết đọc, biết viết. Trong lúc học sinh trường khác vẫn loay hoay với những bài học vần, các em đã biết ghép vần, làm thơ.

Chúng tôi được thỏa sức tưởng tượng theo phương pháp thực nghiệm

Mai Khanh khẳng định em và các thế hệ Trường Thực nghiệm luôn tự hào về GS Hồ Ngọc Đại - người sáng lập nên Trường Thực nghiệm. Em cũng cảm thấy may mắn khi được học chương trình "Công nghệ giáo dục".

GS Hồ Ngọc Đại.

Anh Nguyễn Khương Trang (công tác tại Bộ Ngoại giao), học sinh khóa đầu  của Trường thực nghiệm cho biết, chương trình "Công nghệ Giáo dục" của GS Đại không chỉ có cách đánh vần nhiều người cho là khó hiểu, mà ở đó có những triết lý giáo dục vô cùng tiến bộ.

Anh Trang nói: "Học với thầy Đại, kỳ 1 lớp 1, chúng tôi chỉ học vuông, tròn, tam giác nhưng đọc vanh vách hàng loạt ca dao tục ngữ. Lớn hơn chút nữa, chúng tôi được thỏa sức tưởng tượng qua những đề Văn, Toán mang tính sáng tạo".

Cũng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hương Giang (công tác tại Đại sứ quán Ba Lan, học sinh khóa đầu tiên của Trường Tiểu học thực nghiệm) khẳng định chị thấy may mắn vì được học chương trình Công nghệ giáo dục và là học trò của GS Đại. 

Chị Giang kể rằng thầy cô của Trường Thực nghiệm lấy học trò làm trung tâm, được tôn trọng sự khác biệt, không ai chê bai, cười nhạo khi nói gì sai, không chạy theo thành tích.

Theo Lao động

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU