Hệ lụy đáng tiếc khi nghe theo 'bác sĩ Google'

(lamchame.vn) - Nhiều ông bố, bà mẹ do quá tin vào công cụ tìm kiếm và nghe theo 'bác sĩ Google', mà đã chuốc lấy hoang mang, lo lắng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An.

“Thực tế, chúng ta có thể đặt câu hỏi và tìm hiểu bác sĩ trên mạng là ai, có rất nhiều loại. Thật có, giả có, lừa đảo có, giáo sư, bác sĩ, lương y thật có, nhưng kẻ tự nhận bác sĩ chuyên khoa hoặc lương y giả cũng đầy rẫy. Tuy nhiên, nhiều người dân không thể biết cũng như phân biệt được đâu là giả, đâu là thật, đâu là đúng, sai”, bác sĩ An nhấn mạnh.

Chuyên gia này dẫn chứng, một cuộc điều tra của Mỹ vào năm 2017 cho thấy, 43% người có vấn đề về sức khoẻ đã tự “chẩn đoán” sai bệnh sau khi tìm kiếm trực tuyến các triệu chứng qua Google. Điều đáng nói là việc tự “chẩn đoán” và điều trị theo “bác sĩ Google” đã gây gia tăng sự hoang mang lo lắng, rối loạn sức khỏe tâm thần cho người bệnh về tình trạng sức khỏe của bản thân mình.

Chuyên gia này cho biết, không thể phủ nhận Google là một công cụ hỗ trợ tích cực và tiết kiệm thời gian. Khi có bệnh, tra cứu Google có thể giúp người dân giảm sự lo lắng nếu tìm được lời khuyên thích hợp từ thầy thuốc.

Đặc biệt, Internet cũng giúp các bác sĩ đa khoa tiết kiệm được nhiều thời gian hơn, nhờ chẩn đoán và kê đơn từ xa, đáp ứng nhu cầu của nhóm bệnh nhân cao tuổi. Song, mặt trái của nó có thể khiến người bệnh rất dễ nhầm lẫn khi tự chẩn đoán nếu chỉ nhờ tư vấn của “bác sĩ Google”.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An nhận định, việc tin theo phương pháp chung trên mạng mà áp dụng cho nhiều người là rất nguy hiểm. Điều đó không những khiến bệnh nặng hơn, mà còn có thể vô tình tước mất cơ hội được sống, quyền được điều trị tốt tại bệnh viện.

Do vậy, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng là giải pháp để mọi người dân có bệnh cần gặp bác sĩ tại các bệnh viện chuyên ngành. Đồng thời, người bệnh được tham khảo ý kiến của một chuyên gia y tế đào tạo bài bản.

“Các trang web thông tin về y tế và bệnh tật có thể hữu ích ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, việc chúng ta tìm hiểu, tự ý chữa bệnh bằng các thông tin không được kiểm chứng sẽ vô cùng rủi ro. Người dân phải xem xét cẩn thận và rất cần có sự tư vấn, hỗ trợ kiến thức đầy đủ từ các bác sĩ chuyên ngành”, bác sĩ Nguyễn Trọng An khuyến cáo.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU