Mới đây, một chủ shop online khá nổi tên trong cộng đồng kinh doanh bằng ứng dụng thương mại điện tử S. đã đăng tải trên trang cá nhân một bài post chia sẻ một sự việc hy hữu: Khách đặt mua túi Micheal Kors gần 4 triệu xong "bùng tiền", khiếu nại với trang thương mại điện tử S. là chủ shop giao sai hàng, cụ thể là giao túi Lyn cũ rích. Vì khiếu nại này, trang thương mại điện tử trên, để bảo vệ quyền lợi khách hàng, đã giam lại tiền hàng của shop.
Ngay lập tức, bài đăng đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người, đa số đều tỏ ra hoang mang, phẫn nộ vì có rất nhiều chị em đang kinh doanh, mua bán thông qua ứng dụng S.
Theo chia sẻ của chị Phạm Thu Ngân, người tố vụ việc, một người mua (cũng đang kinh doanh trên ứng dụng S.) có tài khoản bichngoc2xx đã đặt hàng một cách dễ tính đến khó tin sản phẩm túi Micheal Kors hàng xịn, có giá 3,6 triệu mà không hỏi han nhiều. Thậm chí, người này còn có ý định mua thêm một chiếc đồng hồ Versace giá 17 triệu nhưng Ngân chưa bán.
2 ngày sau, Ngân nhận được thông báo từ ứng dụng S. là hàng bị hoàn trả lại, với lý do "gửi hàng sai yêu cầu". Để làm rõ, Ngân đã làm việc với S. thì được đại diện của ứng dụng này cho biết khách có bằng chứng cô gửi hàng sai yêu cầu, bằng chứng là ảnh khách chụp gửi về khiếu nại, túi họ nhận được không phải Micheal Kors sang chảnh mà lại là một cái túi Lyn cũ rích, xấu xí để trong thùng hàng của Ngân gửi khách.
Theo cơ chế đổi trả hàng của ứng dụng S., trong 24 giờ kể từ lúc nhận hàng từ ship rồi nhưng chưa xác nhận trên hệ thống là đã nhận hàng mà kiểm tra hàng có vấn đề gì thì khách được phép bấm hoàn hàng. Tiền hàng đã đưa cho shiper lúc này S. sẽ găm tiền lại và xem xét. S. bảo vệ người mua (khi có khiếu nại thường xử cho người mua thắng), khách hàng của Ngân đã bấm hoàn hàng và lợi dụng kẽ hở này để được hoàn tiền.
Khách đòi hoàn trả hàng với lí do shop đã giao nhầm sản phẩm.
Giật mình, chủ shop gọi điện, nhắn tin liên tục xem tình hình như thế nào để giải quyết, vì sợ có trục trặc trong quá trình ship hàng.
Tuy nhiên, phản ứng của người mua rất lạ. Thay vì liên hệ ngay với shop để khiếu nại, khách hàng này chỉ khiếu nại qua ứng dụng S., còn không hề liên hệ với shop, shop gọi điện thoại không nghe, nhắn tin không trả lời, dù tài khoản Facebook và S. đều đang online.
Quá buồn bã vì vừa mất túi xịn, vừa mất tiền hàng, mất uy tín, Ngân đã than thở trong hội nhóm những người dùng ứng dụng S. và ngay lập tức, các chị em đã ra tay giúp Ngân tìm ra chân tướng người dùng có tài khoản bichngoc2xx kia. Đến lúc này, dường như mọi việc mới thực sự sáng tỏ.
Nhưng đến khi tìm được Facebook của khách, thì dường như người nhầm sản phẩm ở đây không phải là Ngân.
Hóa ra, túi Lyn mà khách chụp ảnh để được hoàn trả hoá ra chính là túi cũ của khách, tức là shop không sai và cũng không thể có khả năng hàng bị đổi trên đường vận chuyển. Chính người mua hàng bichgoc2xx có lẽ đã tráo đổi lại chiếc túi Lyn cũ để cuỗm luôn chiếc Micheal Kors gần 4 triệu đồng. Vậy là vừa không mất tiền, vừa có túi hiệu để dùng, thứ "mất" duy nhất là chiếc túi cũ.
Không chỉ xuất hiện một lần, chiếc túi này còn xuất hiện trong nhiều bức ảnh của bichngoc2xx.
Cộng đồng mạng đã chung tay tìm kiếm thông tin về khách hàng này thông qua tài khoản S., tài khoản Facebook, số điện thoại cũng như tên thật, địa chỉ nhà của vị khách này. Danh tính của bichngoc2xx được "tạm" xác định là chị L. nhà ở Hà Nam.
Thậm chí, chịu khó "soi" Facebook của cả vợ lẫn chồng L., dân mạng còn tìm ra cả những bức ảnh rành rành cô nàng sử dụng chiếc túi Lyn cũ rích được cho là Ngân gửi trong thùng hàng cho L.
Khi chân tướng sự việc lộ ra, nhiều dân mạng quan tâm đến sự việc đã nhảy vào trang cá nhân của L. và chồng, để lại những bình luận tỏ ý phẫn nộ hoặc đòi lại công bằng cho chủ shop. Những người này sau đó đều bị L. và chồng block thẳng tay.
Tương tự, của chị Ngân chủ shop cũng bị nick Facebook chính của L. block. Chị Ngân chỉ còn cách liên hệ qua tài khoản S. và tài khoản Facebook phụ của vị khách hàng này.
Sau đó, trước những bằng chứng mà dân mạng truy ra được, cộng thêm áp lực từ cộng đồng mạng, không thể im lặng thêm, L. đã phải trả lời tin nhắn của chị Ngân: "tớ biết tớ sai rồi ạ", "mình trót dại, mong bạn cho mình xin đường làm ăn ạ" và hủy khiếu nại, trả tiền mua hàng cho chị Ngân.
Sau một thời gian truy tìm danh tính thật của khách hàng, cộng thêm sự công kích dữ dội của cư dân mạng, cuối cùng L. đã phải xuống nước nhận lỗi và xin chủ shop xóa bài.
Chủ shop cuối cùng cũng đã đòi lại được tiền và nhận được lời xin lỗi từ L., nhưng thực sự chiếc túi đang lưu lạc nơi đâu, không ai rõ, vì L. cho hay túi vẫn nguyên vẹn nhưng... L. không cầm (!).
Dù vụ việc đã ngã ngũ, ai đúng ai sai đã rõ vả hai bên đã giải quyết "trong êm đẹp", nhưng sự việc vẫn không ngừng nóng lên khi nhiều chủ shop online bán hàng qua ứng dụng S. cũng như các dân mạng "hóng hớt" liên tục chia sẻ câu chuyện với thái độ phẫn nộ.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thu Ngân cũng cho biết thêm, chị chia sẻ câu chuyện này để bảo vệ uy tín của mình, bảo vệ quyền lợi của các chủ shop online chân chính cũng như quyền lợi của những người mua tử tế, văn minh. Chị cũng bày tỏ sự thất vọng khi ứng dụng S. không giải quyết gì khiếu nại của chủ shop, dù chị nhiều lần kêu oan.
Còn về phía khách hàng L., cô này và chồng hiện đã khóa tài khoản Facebook. Gọi điện nhiều lần vào số điện thoại đặt mua hàng tín hiệu cho thấy có đổ chuông nhưng hoàn toàn từ chối nghe máy. Chúng tôi cũng để lại tin nhắn, nhưng L. từ chối trả lời.