Khoa học chứng minh: Trẻ nói dối không hẳn xấu như cha mẹ vẫn nghĩ, mà chứng tỏ con rất thông minh, lanh lợi

Nghe thì rất buồn cười nhưng đứng về mặt khoa học thì trẻ càng lớn, càng có sự phát triển về não bộ, nhận thức và hành vi thì lại càng hay... nói dối.

 

Để khuyến khích con nói thật, bố mẹ hãy:

- Không trừng trị nặng nề con khi phát hiện con nói dối. Càng làm con sợ hãi, bản năng tự bảo vệ và che dấu lỗi lầm (nói dối cũng là một lỗi lầm) của con càng tăng cao, và con sẽ càng nói dối nhiều hơn.

- Chính bố mẹ và người lớn trong nhà phải thể hiện bản thân luôn nói thật trước mặt con. Hãy chủ động nhận lỗi khi mình mắc sai lầm (làm đổ nước, làm vỡ ly chén,..) để con biết rằng ai cũng mắc lỗi, và phải biết rút kinh nghiệm.

- Hạn chế mắng mỏ to tiếng ngay khi con làm sai. Con cũng có quyền được mắc lỗi và con cần học cách rút kinh nghiệm, cùng bố mẹ dọn dẹp sau khi mắc lỗi.

- Khi phát hiện con nói dối, bố mẹ hãy truyền đạt thông điệp "bố mẹ biết con đang nói không thật đó nhé" bằng những cách nhẹ nhàng, tích cực và sáng tạo nhất có thể. Đối với lứa tuổi càng nhỏ thì hãy thể hiện thật vui vẻ, có thể pha chút trêu ghẹo con; với lứa tuổi lớn dần thì hãy truyền cho con thông điệp là nói dối không làm cho mọi việc tốt hơn.

- Đối với trẻ từ khoảng 4 tuổi trở lên, bố mẹ có thể yêu cầu con HỨA sẽ luôn luôn nói thật với bố mẹ. Và bố mẹ có thể đọc những câu chuyện đề cao sự thành thật như truyện 'George Washington and the cherry tree".

Với thực trạng trong các gia đình ở Việt Nam, chị Nguyễn Tú Anh cho biết thường thấy người lớn (nhất là người lớn tuổi), nên ngưng ngay việc hù dọa để buộc con phải nghe lời. Hù dọa và nói dối con dường như là một thói quen truyền đời qua bao nhiêu thế hệ:

- Hù dọa ông kẹ, ông ba bị đến bắt con đi nếu con không ngoan.

- Chú râu xồm đến mắng con vì con không chịu ăn.

- Nếu con không ăn/ không ngủ bố mẹ sẽ không thương con nữa.

- Bịa chuyện con gián con sâu đến cắn con vì con hư.

Người lớn ơi, đừng hù dọa và mang đến cho con những nỗi sợ không có thật, vì đến một ngày khi con có đủ nhận thức để hiểu rằng người lớn rất hay nói dối, thì con sẽ nghĩ rằng con cũng có quyền nói dối y như vậy!

Tú Anh Nguyễn là tác giả sách nuôi dạy con: "Làm mẹ rất vui" và "Hiểu con để dạy con tích cực". Với chuyên môn trong lĩnh vực Tâm lý học trẻ em, công việc của chị là Parent Coach – Chuyên gia tư vấn phụ huynh với chứng chỉ từ Academy for Coaching Parents International (ACPI); đồng thời là Certified Positive Discipline Parent Educator – Chuyên gia đào tạo phụ huynh về dạy con tích cực với chứng chỉ được cấp bởi tổ chức Positive Discipline Association.

Là mẹ của hai bạn nhỏ, sống tại TP.HCM, chị Tú Anh đã sáng lập dự án Happy Parenting nhằm chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm nuôi dạy con theo khoa học, hỗ trợ để các phụ huynh có thể trở thành cha mẹ tích cực, vui vẻ trong chặng đường nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc. Tú Anh mong muốn có thể đồng hành cùng các bậc cha mẹ tạo nên một hành trình khôn lớn cùng con đầy ý nghĩa và nhiều niềm vui.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU