Lan truyền "đơn thuốc tự cứu cho người nhà F0 xuất hiện triệu chứng nặng" trên MXH: Chuyên gia lên tiếng phản bác

Bác sĩ chuyên môn đánh giá đơn thuốc được kê cụ thể liều lượng và cách dùng cho bệnh nhân Covid-19 xuất hiện triệu chứng này là thừa và gây nguy hiểm cho người bệnh.

 

BS Hùng Ngô cho biết thêm, tất cả những loại thuốc được vị "chuyên gia" kê bên trên đều nằm trong danh mục thuốc kê đơn, không được tự ý dùng. Do đó, việc phát tán đơn thuốc điều trị bệnh nhân Covid-19 nói chung trên mạng xã hội khiến người dân hiểu sai, thậm chí tự trang bị kiến thức chữa bệnh tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

BS Hùng khẳng định: "Khi bệnh nhân Covid-19 xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt cần liên lạc ngay với nhân viên y tế, liên lạc càng sớm càng tốt để được hướng dẫn chính xác".

Những việc cần làm khi có dấu hiệu nhiễm Covid-19

- Đeo khẩu trang và tự cách ly: Ngay khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở, khó thở, người dân cần đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2m.

- Gọi điện thoại đến hotline để được tư vấn: Đồng thời gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế.

- Lưu ý khi sinh hoạt: Cần che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy. Thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng.

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sát khuẩn: Bộ Y tế cũng khuyến cáo, cần rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy.

- Sử dụng đồ dùng cá nhân: Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa… sau khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở để ngăn ngừa sự lây nhiễm chéo trong gia đình.

- Hạn chế đến nơi đông người: Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học.

- Thông báo tình trạng sức khỏe với cơ quan, tổ chức liên quan: Những ai có những triệu chứng nhiễm Covid-19 kể trên cần thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan để được hướng dẫn kịp thời.

 

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/lan-truyen-don-thuoc-tu-cuu-cho-nguoi-nha-f0-xuat-hien-trieu-chung-nang-tren-mxh-chuyen-gia-len-tieng-phan-bac-222021267141654758.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU