Miền Trung làm gì để sống chung với nguy cơ sạt lở núi?

Nhiều cán bộ ở miền núi cho rằng, khi xây dựng các khu tái định cư mới, nên chọn các nơi xa chân núi, không san ủi nhiều để tránh thảm họa sạt lở núi.

Một ngôi nhà của người dân huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi nguy cơ sạt lở

 

 

Mới đây, Thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam yêu cầu các đơn vị Quân đội kiểm tra lại các đơn vị đóng quân trên miền núi, chủ động sơ tán khi phát hiện nguy cơ sạt lở núi: "Bây giờ chúng ta cũng có những đồn, trạm rất lẻ, đó là Biên phòng, rồi Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Hậu cần... là những đơn vị cũng có cái kho trong vùng rừng núi. Tôi yêu cầu Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Tư lệnh Biên phòng, chỉ đạo ngành dọc thuộc quyền của mình tổ chức kiểm tra ngay".

 

Nhiều cán bộ ở miền núi cho rằng, khi xây dựng các khu tái định cư mới, nên chọn các nơi xa chân núi, không san ủi nhiều để tránh thảm họa sạt lở núi. 

 

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cũng đã từng có nhiều năm làm Chủ tịch UBND huyện miền núi cao Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đề nghị khi xây dựng các khu tái định cư cần tham vấn ý kiến người dân sở tại.

 

Theo ông Hồ Quang Bửu, bà con dân tộc thiểu số hàng ngàn đời nay ở miền núi cao, có nhiều kinh nghiệm sống chung với sạt lở núi: "Đầu tiên là phải giữ rừng, chứ không nên can thiệp vô rừng nhiều quá. Vì ngàn đời nay người dân sống trên đó rồi nên phải theo văn hóa tập tục của người ta. Nếu mà sắp xếp các khu dân cư thì phải tham vấn ý kiến của người dân"./.

 

 

 

Link gốc: https://vov.vn/xa-hoi/mien-trung-lam-gi-de-song-chung-voi-nguy-co-sat-lo-nui-788420.vov

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU