Mối nguy hiểm chết người từ thói quen tắm đêm

(lamchame.vn) - Khoảng thời gian nóng bức trong mùa hè khiến nhiều người có thói quen tắm trước khi ngủ để cơ thể được mát và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, thói quen tắm đêm gây nhiều hậu quả khôn lường cho cơ thể, là tác nhân gây ra đột quỵ, tử vong.

Đột quỵ

Tắm khuya là nguyên nhân gây đột quỵ

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não. Đây là tình trạng cơ thể người bị rối loạn chức năng thần kinh, xuất hiện các biểu hiện như: cơ thể bị liệt, nói không lưu loát, hôn mê bất tỉnh,... Đột quỵ xuất hiện khi bệnh nhân tắm khuya do các yếu tố như cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh đột ngột làm kích thích hệ thần kinh giao cảm. Tuy nhiên ở mức độ nhiễm lạnh nhiều và quá đột ngột, không có sự điều chỉnh kịp thời sẽ gây ra bệnh lý ở nhiều mức độ khác nhau. Đặc biệt, ở người có bệnh lý cao huyết áp, đái tháo đường, khi bị nhiễm lạnh đột ngột thường khi tắm có thể gây cơn cao huyết áp, gây đột quỵ. Do đó, tuyệt đối không được tắm đêm cho dù thể trạng có tốt đi nữa.

Đau đầu kinh niên

Thói quen tắm đêm nếu để lâu dài sẽ gây bệnh đau đầu kinh niên

Vào buổi tối, nhiệt độ giảm xuống nên tắm không có lợi cho sức khỏe. Triệu chứng xuất hiện nhẹ như đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong. Người trẻ tuổi có thói quen tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Với người cao tuổi mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. 

Những lưu ý khi tắm:

- Tuyệt đối không tắm đêm.

- Hạn chế tắm và ngâm mình trong nước nóng, ngâm mình trong nước quá lâu tạo chênh lệch nhiệt độ cao giữa môi trường và cơ thể gây ra các biến chứng xấu cho cơ thể.

- Không nên tắm quá nhiều xà phòng: Tắm quá nhiều xà phòng khiến cơ thể dễ bị mẩn ngứa, ửng đỏ. Bạn nên lựa chọn loại sữa tắm có chiết xuất từ thiên nhiên, tránh những loại xà phòng chứa nhiều hóa chất.

- Không tắm khi cơ thể mệt mỏi.

- Không nên tắm sau khi ăn: Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung để tiêu hóa hết lượng thức ăn. Do đó, bạn không nên tắm sau khi ăn nếu không muốn mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày, tiểu đường.

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU