Những sai lầm tai hại khi tắm cho trẻ mà không phải ai cũng biết

(lamchame.vn) - Tắm cho trẻ nhỏ tưởng chừng là công việc vô cùng đơn giản bởi ngày nào cũng làm. Thế nhưng rất nhiều người mẹ đang vô tình mắc phải những sai lầm gây hại đến sức khỏe của con.

Kiểm tra nhiệt độ nước bằng tay

Nếu như vào mùa hè, nhiệt độ nước phù hợp để tắm cho trẻ là khoảng 32 độ thì vào mùa đông, mức nhiệt thường nhỉnh hơn một chút, vào khoảng 36 độ. Tuy nhiên, nếu đo bằng tay, các mẹ sẽ không thể ước chừng được nhiệt độ chính xác. Do đó, sử dụng nhiệt kế để đo nước tắm cho con là việc làm cần thiết.

Nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm cho trẻ hình ảnh

Nên sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước tắm cho trẻ. Ảnh: VioletPham.

Da của trẻ nhỏ thường mỏng hơn da của người lớn rất nhiều. Chính vì vậy, khả năng cảm nhận nhiệt cũng khác nhau. Mẹ cần bỏ ngay thói quen đo nhiệt độ nước tắm bằng tay để đảm bảo sức khỏe cho con.

Tắm trong thời gian dài

Không tắm cho trẻ trong thời gian quá lâu hình ảnh

Không tắm cho trẻ trong thời gian quá lâu. Ảnh: Vicare.

Cho trẻ tắm càng lâu, nhiệt độ nước sẽ càng giảm đi khiến trẻ rất dễ bị cảm lạnh, đồng thời làm da trẻ bị mất nước, dẫn đến khô da. Do đó, các mẹ chỉ nên tắm cho con trong khoảng 5-10 phút là đủ.

Đặt nước nóng gần trẻ

Thói quen để nước nóng cạnh mình để tiện pha và tắm cho trẻ của rất nhiều mẹ đã vô tình khiến con mình gặp nguy hiểm mà không hề hay biết. Việc đổ nước nóng ra chậu rồi mới cho nước lạnh vào tới khi đủ tắm là việc làm khá khoa học. Nhưng nó chỉ khoa học khi mẹ giữ khoảng cách đủ an toàn cho con. Nhiều trường hợp vì để nước nóng quá gần con, khiến con không may sờ tay vào hay ngã vào gây bỏng đáng tiếc.

Cho nước tắm đầy chậu

Mực nước tắm đến eo là lý tưởng cho trẻ đã biết ngồi hình ảnh

Mực nước tắm đến eo là lý tưởng cho trẻ đã biết ngồi. Ảnh: phunu PRO.

Khi tắm cho trẻ, mẹ rất có thể làm tuột bé vào chậu. Do đó, chỉ nên pha nước tắm ở mức độ vừa phải, khoảng 7-8 cm là an toàn cho bé. Nếu bé đã có thể ngồi thì mực nước đến eo bé là lý tưởng.

Sử dụng quá nhiều sữa tắm

Mặc dù sữa tắm cho trẻ là sản phẩm chuyên dụng, không gây hại cho bé nhưng mẹ cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Bởi dùng quá nhiều sữa tắm sẽ lấy đi lớp dầu bảo vệ da bé, khiến da bị khô và bong tróc. Chính vì vậy, một lượng sữa tắm vừa đủ sẽ giúp lấy sạch vi khuẩn trên cơ thể bé, đồng thời bảo vệ sức khỏe làn da tốt hơn.

Không lạm dụng sữa tắm khi tắm cho con hình ảnh

Không lạm dụng sữa tắm khi tắm cho con. Ảnh: Yeutre.vn.

Đặc biệt, mẹ tuyệt đối không được sử dụng sữa tắm của người lớn cho con vì da bé còn khá mỏng và nhạy cảm, trong sữa tắm dành cho người lớn lại chứa quá nhiều hương liệu cũng như chất hóa học, hoàn toàn không tốt cho da của trẻ.

Để trẻ trong nhà tắm một mình

Tuyệt đối không để con một mình trong phòng tắm hình ảnh

Tuyệt đối không để con một mình trong phòng tắm. Ảnh: Internet.

Nhiều bố mẹ khi tắm cho con thường quên một số dụng cụ tắm và để con một mình trong phòng tắm để đi lấy. Dù thời gian bố mẹ rời đi là rất ngắn, nhưng con cũng có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm như trượt ngã, bỏng, đuối nước,... Chính vì vậy, trước khi tắm cho trẻ, bố mẹ hãy chuẩn bị cẩn thận và đầy đủ các dụng cụ cần thiết, nếu quên thì hãy mang cả con ra ngoài để lấy, tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong phòng tắm.

Tắm khi vừa đi tiêm phòng về

Da của trẻ con khá mỏng manh và nhạy cảm, do đó khi tiêm phòng xong thường để lại vết thương trên da. Vết thương này tuy không quá lớn hay nghiêm trọng nhưng nếu tiếp xúc với các chất bụi bẩn hay hóa học khi tắm, vi khuẩn sẽ rất dễ đột nhập qua vết thương vào cơ thể và gây hại cho bé. Chính vì vậy, nếu vừa đưa trẻ đi tiêm phòng về, cha mẹ chỉ cần dùng khăn sạch nhúng nước ấm lau cho bé là được.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang