Ngọt ngào và xúc động với bộ ảnh tôn vinh sự hi sinh của những người mẹ sinh mổ

"Gửi những bà mẹ sinh mổ, những thứ này là dành cho bạn. Tôi hy vọng bạn biết rằng bạn xứng đáng được công nhận. Rằng bạn là một chiến binh. Rằng bạn cực kỳ dũng cảm và mạnh mẽ. Tôi hy vọng bạn biết rằng việc sinh con trên bàn mổ chẳng hề làm giảm giá trị của các bạn với tư cách là một người mẹ”. Đó chính là những lời tâm sự của nữ tác giả khi chia sẻ bộ ảnh của mình.

Ít ai biết được rằng, sinh con đối với mỗi người phụ nữ thật sự khó khăn, đau đớn và nguy hiểm đến nhường nào. Đành rằng ai cũng muốn con mình được sinh ra trong điều kiện tốt nhất, phát triển khỏe mạnh bình thường, nên sinh mổ hầu như chỉ là những lựa chọn bất đắc dĩ. Vậy mà, vẫn có những suy nghĩ rằng sinh mổ là "không biết đẻ", không cố gắng chịu đựng vì con, thật khiến những người phụ nữ phải đau lòng.

Với mong muốn sẽ có thêm nhiều người thấu hiểu và bảo vệ những thai phụ sinh mổ, nữ nghệ sĩ Catie Atkinson đã đăng tải trên trang Instagram của mình bộ ảnh vô cùng ý nghĩa về sự hi sinh thiêng liêng này. Trùng hợp hơn, thời điểm bộ ảnh trở thành chủ đề hot cũng là tháng 4 - tháng nâng cao nhận thức về việc sinh mổ ở Việt Nam. Hãy cùng nhau chiêm ngưỡng những bức ảnh "đắt giá" này nhé.

Sinh mổ, không có nghĩa là nỗi đau mẹ trải qua được giảm bớt so với sinh thường. Thậm chí, sau quá trình đau đớn ấy, trên cơ thể mẹ sẽ xuất hiện vết sẹo dài và "xấu xí" cho đến mãi về sau. 

Một trong những bức ảnh gây sự chú ý nhất và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều người là bức tranh có dòng chữ: "Điều kì diệu đã xảy ra ở đây". Một điều kì diệu đã xuất hiện, và không ở đâu xa, chính ngay vết sẹo dài "xấu xí" nơi bụng mẹ. Một thiên thần đã đến với cuộc đời này, nhờ những nỗ lực và cố gắng của mẹ trong suốt cả quá trình.

Con đến với mẹ, cũng giống như một phép màu vậy.

Nữ tác giả đến từ bang New Mexico cũng có những chia sẻ rất thật: "Những tác phẩm này được lấy cảm hứng từ chính trải nghiệm của tôi khi làm mẹ cũng như vẻ đẹp và sức mạnh mà tôi thấy ở những bà mẹ khác. Tôi muốn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật như chiếc gương phản chiếu để lúc nào đó trong hành trình làm mẹ đầy vất vả, cực nhọc, phụ nữ có thể thấy được bản thân họ đã mạnh mẽ và tuyệt vời đến nhường nào”.

Mẹ thực sự xứng đáng được tôn vinh với tất cả những gì mẹ đã làm.

Tất cả những nỗi đau, những khó khăn, thử thách hay vô vàn áp lực mẹ đã trải qua, chỉ để cuối cùng, con được đến với thế giới này, bình an và mạnh khỏe. Giây phút nhìn thấy con, được ôm con trong vòng tay, mẹ cảm thấy trên cuộc đời này, chẳng còn điều gì mẹ không thể vượt qua được nữa. Đó có lẽ cũng là nỗi lòng của rất nhiều các bà mẹ xưa nay.

Chào mừng con đến với một thế giới mới.

 

Sợ hãi, nhưng không rời đi. Đau đớn, nhưng không gục ngã. Lòng biết ơn không tách rời nỗi đau. Có những vết thương sâu, rất sâu cần được chữa lành, cả từ bên trong tâm hồn và bên ngoài, nhưng chúng ta đã ở đây để làm điều đó, cùng với nhau". Cùng với những bức ảnh tôn vinh sự hi sinh của người phụ nữ trong quá trình sinh con, nữ tác giả luôn hi vọng mọi người sẽ cùng chung tay để giúp đỡ, trân trọng và yêu thương họ. Người phụ nữ - những chiến binh dũng cảm đã dám từ bỏ cả bản thân mình cho một sự sống mới, chịu đựng những nỗi đau cả về thể xác và tinh thần. Vậy nên, điều duy nhất chúng ta có thể làm để đền bù lại cho họ những mất mát ấy chính là sự yêu thương, tôn trọng trong cả cuộc đời.

Mẹ sẽ luôn nâng niu và bảo vệ con, mọi ngày trong cuộc đời này.

Để con luôn được sống trong vui vẻ, bình an.

Các bức tranh của Catie Atkinson không cao siêu, lộng lẫy, chúng quá đỗi bình thường và chân thực, nhưng đó cũng chính là lí do bộ ảnh nhận được nhiều sự đồng cảm và quan tâm của cộng đồng mạng trên khắp thế giới. Mỗi bà mẹ đều có thể nhìn thấy chính bản thân mình trong mỗi tấm hình, và từ đó, được truyền thêm bao cảm hứng và động lực. 

Các sáng tác của Catie Atkinson thường tập trung về tình mẫu tử, về sự vất vả của những người mẹ

Vậy các bà mẹ đã phải hi sinh và chịu đựng thế nào khi sinh mổ:

Nhiều gia đình đã từng trách mắng con dâu, giận dỗi vợ mình vì "không biết đẻ", phải "mổ bắt con", mà không biết rằng những người phụ nữ ấy cũng đã trải qua biết bao đau đớn. Không chỉ ở hiện tại, sinh mổ còn có thể để lại rất nhiều những biến chứng về sau.

Thời gian phục hồi kéo dài: Sinh mổ, mẹ sẽ phải nằm viện lâu hơn bình thường. Thời gian chờ vết mổ khô, da lành lại, tới khi mẹ có thể tự mình di chuyển, hoạt động sẽ mất khá nhiều thời gian. Hơn thế, sự đau đớn sau khi thuốc tê hết tác dụng sẽ khiến mẹ khó chịu hơn gấp bội.

Nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết: Những bà mẹ sinh mổ sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vết mổ, trong tử cung hoặc trong cơ quan vùng chậu khác như bàng quang, ruột,... Đồng thời, mẹ cũng sẽ mất một lượng máu không nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Nguy cơ chấn thương các cơ quan khác: Trong quá trình phẫu thuật mổ lấy thai, nếu có bất cơ sai sót gì có thể gây xước, rách bộ phận cơ quan khác như bàng quang, ruột, dễ gây biến chứng như nhiễm trùng cổ tử cung, biến chứng sản khoa tại vết thương phẫu thuật, khiến mẹ phải nhập viện để tiếp tục điều trị.

Tăng các biến chứng mang thai lần sau: Với mẹ bầu sinh mổ, nguy cơ vô sinh thứ phát, mang thai ngoài tử cung và sảy thai, thai chết lưu không rõ nguyên nhân trong những lần mang thai tiếp theo cũng tăng cao hơn.

Sinh mổ không phải chuyện đơn giản, cũng không phải điều mà các mẹ bầu mong muốn, vì vậy hãy như thông tiệp của bộ ảnh mang đến, luôn yêu thương vả trân trọng những người phụ nữ của mình, dù cho họ sinh con bằng cách nào đi chăng nữa.

Theo Yan

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU