Những bài thuốc xông hơ dân gian cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh, không những chị em phụ nữ bị tổn hại về sức khỏe mà còn bị tổn hại về nhan sắc. Trong dân gian có lưu truyền những bài thuốc xông cho phụ nữ sau sinh để phục hồi cả sức khỏe lẫn nhan sắc của chị em. Tuy nhiên nếu không biết cách xông hơ sau sinh an toàn, khoa học, nó sẽ bị phản tác dụng làm ảnh hưởng sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh có nên xông hơ hay không?

Xông hơ toàn thân là một liệu pháp dùng hơi nước nóng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải các chất độc trong cơ thể sản phụ ra ngoài. Khi xông, tinh dầu và các chất bay hơi chứa trong thảo dược được kéo theo hơi nước bay lên.

Nó sẽ tác động trực tiếp qua đường hô hấp đến niêm mạc mắt, mũi, tai, da, làm thông các ống dẫn mắt, mũi, tai và các xoang. Xông hơ giúp giảm stress cho sản phụ, kích thích thần kinh, giảm mệt mỏi, ù tai, ngạt mũi, nhức đầu rất hiệu quả.

Lưu ý khi xông hơ cho phụ nữ sau sinh

- Phải xông hơ ở nơi kín gió
- Lựa chọn bộ đồ thật rộng và thoáng, tốt nhất không mặc đồ lót để cơ thể dễ thoát mồ hôi.
- Mỗi lần chỉ xông từ 15 - 20 phút, khi nước xông hạ nhiệt thì nên dừng ngay để tránh nhiễm lạnh.
- Xông xong, không nên tắm ngay sẽ làm co bít lỗ chân lông, gây tình trạng trữ nước. Tốt nhất nên đợi khoảng 1 – 2 tiếng sau mới tắm nhanh bằng nước ấm.
- Sau khi xông hơ, cần uống một cốc nước đầy để tránh tình trạng mất nước.
- Không xông khi vừa ăn no.
- Nếu sau khi xông có tình trạng mệt mỏi thì không nên tiếp tục xông nữa. Trong trường hợp có biểu hiện lạ, cơ thể suy yếu thì cần đi khám.

Những bài thuốc xông cho phụ nữ sau sinh

Xông hơ mặt

Để da mặt phụ nữ sau sinh trở lại vẻ hồng hào, tươi tắn như trước khi vượt cạn, các chị em có thể sử dụng cách hơ mặt sau: Thoa nước nghệ tươi lên mặt, sau đó hơ tay trên bếp than, khi tay nóng vừa đủ thì áp tay vào mặt và đè xuống, chú ý là chỉ đè mặt xuống chứ không xoa bóp gì cả. Lúc đè mặt thì chủ yếu đè vùng mí mắt để tránh sưng mắt và mắt sụp sau này, tiếp theo là đến vùng má, cằm, trán…Hơ trong khoảng 15 phút và để phòng thoáng khí, nhưng không để gió lùa vào.



Xông hơ bụng, lưng

Khi mới ăn xong, các chị em nên nằm sấp trên giường, phía dưới bụng lót một túi vải jean có chứa muối hột rang nóng khoảng 30 phút. Phương pháp hơ nóng này sẽ giúp thon gọn vòng 2 sau sinh cho các chị em.

Để giảm đau lưng sau sinh, sau 10 ngày vượt cạn, các bạn nằm muối 2 lần/ ngày. Lấy 1 kg muối hột rang nóng, cho vào túi vải jean, sau đó nằm úp và để túi muối phía trên lưng hoặc phía dưới bụng. cách này vừa giúp bụng nhỏ lại vừa giảm được đau lưng.

Xông hơ âm đạo

Để âm đạo mau chóng lành lặn, khô ráo và sạch sẽ, bạn có thể sử dụng bài xông bằng lá trầu không và một chút muối. Các tinh chất trong lá trầu giúp diệt khuẩn, giảm ngứa và khử mùi vùng kín rất hiệu quả. Đây còn là cách làm nhỏ cửa mình sau sinh cổ truyền của nhiều sản phụ.



Dụng cụ cần có:

  • 1 nồi để đun nước lá
  • 1 chăn bông lớn để trùm người, không nên lấy loại chăn quá dày.
  • Nếu có điều kiện bạn có thể mua lều xông hơ cũng rất tiện dụng.
  • 1 chiếc ghế thấp để sản phụ dễ ngồi.

Cách xông hơ vùng kín:

  • Rửa sạch lá trầu, cho vào nồi, thêm một chút muối trắng rồi đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút.
  • Đặt nồi nước ở nơi kín gió, tốt nhất là nhà vệ sinh.
  • Sản phụ mặc váy thật rộng, không mặc đồ lót. Ngồi trước nồi nước, hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín.
  • Sau đó, dần dần mở vung to hơn, cho đến khi có thể mở toàn bộ vung.
  • Khi hơi nước đã hạ nhiệt, sờ tay thấy nước chỉ còn hơi ấm thì dùng nước đó rửa lại vùng kín.
  • Cuối cùng lấy khăn khô và sạch lau lại vùng kín và thay bộ đồ mới là được.

Xông hơ toàn thân:

Chuẩn bị nguyên liệu:

Các mẹ có thể sử dụng các loại lá tươi hoặc khô truyền thống của Việt Nam như: bưởi, chanh, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế… Những loại lá này sẽ mang đến cảm giác dễ chịu. Mỗi lần xông chỉ cần số ít các loại lá kể trên là được.

Ngoài các loại lá trên, mẹ cũng có thể đến tiệm thuốc bắc để mua nguyên liệu xông hơi (gói các loại vỏ cây). Tuy nhiên, mẹ nhớ phải mua tại các tiệm thuốc bắc uy tín, được bảo quản tốt và không mất vệ sinh. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thuốc bắc để lâu bị ẩm mốc hoặc sử dụng phụ gia chống ẩm mốc, rất nguy hiểm nếu mẹ mua về xông hơi.



Cách xông hơ toàn thân:

  • Cho các loại lá hoặc thảo dược đã rửa sạch vào nồi nướng và đun sôi trong vài phút.
  • Đặt nồi nước vào nơi kín gió, lấy ghế ngồi cạnh nồi nước rồi trùm chăn kín người.
  • Ban đầu chỉ hơi mở hé vung cho hơi nóng bay ra.
  • Không nên mở toàn bộ vung ngay lập tức vì hơi nóng quá nhiều sẽ gây bỏng.
  • Sau đó, mở dần vung ra cho đến khi mở được toàn bộ vung.
  • Khi hơi nóng hạ nhiệt, người ra nhiều mồ hôi thì dừng lại, bỏ chăn ra, dùng khăn khô lau sạch người và thay bộ đồ mới.

Có thể thấy những bài thuốc xông cho phụ nữ sau sinh trên đây khá đơn giản trong cả khâu chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện. Mẹ có thể thực hiện đều đặn hàng tuần để vệ sinh thân thể và phục hồi sức khỏe.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU