Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả

Ốm nghén là tình trạng hay gặp ở phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, bao gồm nhiều triệu chứng như: buồn nôn, nôn, mất ngủ,... Dù hiện tượng này là bình thường nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, tinh thần của các mẹ.

Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng ốm nghén này là gì? Làm cách nào để giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả?

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 1

Nguyên nhân gây ốm nghén

Trong quá trình mang thai, đa số các thai phụ đều phải trải qua tình trạng thai nghén ở nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cho đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được làm rõ. Một số giả thuyết được đề xuất, là do sự thay đổi nội tiết tố của tuyến sinh dục ở người mẹ. Khi mang thai, cơ thể sẽ sản xuất một lượng lớn hormone progesterone làm giãn các cơ của hệ tiêu hóa, khiến thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản gây ra cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra hormone này còn làm chậm khả năng tiêu hóa, gây ra chứng khó tiêu. Sau khoảng 48 - 72 giờ, lượng hormone có thể tăng gấp đôi và tiếp tục tăng lên trong suốt thai kỳ.

Dù ốm nghén ở mức độ nào cũng đều gây ảnh hưởng đến bà bầu. Hãy tham khảo ngay những cách giảm triệu chứng nghén cho bà bầu dưới đây!

Những cách giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả

Chú ý trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày là những cách trị nghén đơn giản mà vô cùng hiệu quả. Mẹ bầu hãy thử thay đổi lối sống, ăn uống, sinh hoạt để làm giảm bớt tình trạng ốm nghén của mình.

Hít thở và tập thể dục mỗi sáng.

Việc hít thở sâu rất có ích trong việc điều khiển những cơn buồn nôn. Nó giúp bạn xoa dịu thần kinh một cách nhanh chóng. 

Một số động tác Yoga là gợi ý rất hữu hiệu mà bà bầu nên thực hiện. Nó vừa giảm mệt mỏi, vừa tăng cường máu lưu thông tới thai nhi, hệ tiêu hóa ổn định, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, tập thế dục buổi sáng với bầu không khí trong lành sẽ khiến sức khỏe và tinh thần mẹ bầu tốt hơn nhiều.

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 2

Tránh xa môi trường nhiều mùi

Một không gian thoáng đãng, không có quá nhiều mùi vị hỗn tạp rất tốt cho bà bầu tránh khỏi ốm nghén, buồn nôn. Do đó, mẹ bầu nên cố gắng tránh xa những nơi có mùi khó chịu làm bạn muốn nôn ói. Cũng cần nhớ rằng, 1 loại nước hoa quá nồng hay các chất tẩy rửa gia dụng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng nghén ngẩm của bạn. Các yếu tố môi trường khác tác động tới chứng nghén mà bạn có thể điều chỉnh gồm nhiệt độ, ánh sáng và chất lượng không khí.

Không để bụng quá đói nhưng cũng không nên ăn quá no

Mẹ bầu nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, ăn vào lúc không buồn nôn. Nên ăn nhiều ngũ cốc, các loại thực phẩm khô, hoa quả. Hạn chế các loại thực phẩm có mùi khó chịu, thực phẩm nhiều chất béo, đồ chiên rán.

Uống nhiều nước

Mất nước có thể gây ra tình trạng khử nước trong cơ thể làm bà bầu bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút, phù nề và chóng mặt. Bà bầu nên uống khoảng 2-2,5l nước mỗi ngày. Ngoài ra, cũng nên uống từng ít một thay vì uống quá nhiều nước trong 1 lần. Các loại nước khoáng có gas có thể sẽ giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn.

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 3

Ngủ nhiều nhất có thể

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng.

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 4

Nên áp dụng những cách giảm triệu chứng nghén cho bà bầu mà không dùng thuốc

Giảm triệu chứng nghén cho bà bầu bằng chính đồ ăn mẹ bầu yêu thích

Khi bị ốm nghén, hầu như mẹ bầu đều rất sợ cơm hay mùi thức ăn. Do đó, để có đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh, bạn nên ăn vặt những thứ mà bạn cảm thấy ngon miệng và tốt cho sức khỏe. Ví dụ như: trái cây, các loại hạt ngũ cốc, bánh quy dành cho bà bầu, bánh mì…..Đây đều là các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin vừa giúp bạn chống đói, vừa giảm tình trạng buồn nôn hiệu quả.

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 5

Sử dụng chanh giúp làm giảm triệu chứng nghén cho bà bầu

Chanh có khả năng chữa buồn nôn do ốm nghén hiệu quả. Ngoài ra, vitamin C có trong chanh cũng rất có lợi cho bà bầu và thai nhi. Bạn có thể sử dụng chanh theo các cách sau:

Pha chanh với mật ong và uống vào mỗi buổi sáng để ngăn ngừa ốm nghén.

Nhỏ một ít tinh dầu chanh lên khăn tay để ngửi khi có triệu chứng buồn nôn và khó chịu.

Ngửi vỏ chanh thường xuyên để ngăn ngừa các mùi gây cảm giác buồn nôn.

Sử dụng vỏ quất, quýt, cam cũng làm giảm triệu chứng nghén của bà bầu

Vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam (hay còn gọi là trần bì): Có tác dụng chống nôn rất tốt. Bạn có thể ngửi mùi của vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam tươi để hạn chế cảm giác buồn nôn. Cách tốt nhất, bạn nên thái vụn các loại vỏ trên và hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày, rất hiệu quả.

Chữa ốm nghén hiệu quả với tuyệt chiêu từ gừng

Đưa gừng vào danh sách ăn uống hàng ngày cũng là 1 lựa chọn khôn ngoan của mẹ bầu, vì gừng được cho là “kẻ thù” của buồn nôn, nghén ói, từ gừng tươi cho đến các loại thực phẩm có chứa gừng như bánh quy gừng, kẹo gừng, trà gừng v.v…  Tuy nhiên mẹ bầu cần lưu ý với các món được chế biến công nghiệp như kẹo gừng, bánh gừng, trà gừng túi lọc …, phải đọc kỹ nhãn mác để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc từ gừng tinh khiết thay vì hương liệu nhân tạo.

Ốm nghén và những phương pháp giảm triệu chứng nghén cho bà bầu an toàn mà hiệu quả - Hình ảnh 6

Trên đây là những cách giảm triệu chứng nghén cho bà bầu đơn giản và khá hiệu quả. Trường hợp đã áp dụng các phương pháp nói trên nhưng tình trạng nghén vẫn không thuyên giảm, mức độ nghén ngày càng trở nên nghiêm trọng thì mẹ bầu cần đến bệnh viện kiểm tra. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang