Những đứa trẻ tự ti đều do cha mẹ có tính cách như thế này đây!

(lamchame.vn) - Ở một mức độ nào đó, sự bảo vệ và kiểm soát quá mức của cha mẹ đối với con cái là một loại hủy hoại con trẻ.

3. Cha mẹ kiểm soát thái quá

"Tôi biết bạn yêu con bạn và bạn cũng biết bạn yêu con bạn, nhưng những đứa trẻ đó, liệu chúng có biết bạn yêu chúng không? Nếu như bạn đi hỏi chúng, đáp án có lẽ sẽ khiến bạn rất kinh ngạc đấy". - Jane Nelsen.

Có phải loại câu nói như thế này nghe rất quen thuộc không? Mỗi một người cha người mẹ đều lấy câu nói "vì yêu con" ra để bào chữa cho những sai lầm của mình. Nhưng đã đến lúc chúng ta cần thẳng thắn nhìn vào sự thật rồi. Kiểm soát và cấm đoán con cái thái quá sẽ khiến con mất đi quyền tự do để tạo dựng cuộc sống của chính mình. Lâu dần, trẻ lớn lên sẽ trở thành một người nhút nhát, thiếu quyết đoán và tự ti, hoặc thậm chí có vài trường hợp con trẻ còn tích tụ oán hận đối với chính cha mẹ của họ nữa, xem cha mẹ mình như những nhà cầm quyền độc đoán.

Cha mẹ luôn so sánh con mình với những đứa trẻ cùng tuổi, tất nhiên họ cũng chỉ mong rằng trẻ có một mục tiêu để phấn đấu chăm chỉ học tập mà thôi. Tuy nhiên, sự so sánh này của cha mẹ thường sẽ gây tổn thương đến lòng tự tin của trẻ. Và một đứa trẻ bị mất đi lòng tự tin thì làm sao có thể không tự ti cho được?

Để giúp các mầm non của thế giới này phát triển một cách lành mạnh, biết rằng trách nhiệm của mỗi một người cha người mẹ đều rất nặng nề, nhưng tôi tin chỉ cần bạn thật sự yêu thương con mình thì dù có khó khăn bao nhiêu bạn cũng sẽ làm được. 

Trân trọng, động viên và bầu bạn lắng nghe tâm sự của con mà không phán xét, những điều đơn giản đó đều xuất phát từ tình yêu thương. Khi có tình yêu thương đúng nghĩa thì bạn chắc chắn sẽ biết mình nên làm một người cha người mẹ như thế nào, không cần quá nhiều học thuật, lý thuyết!

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU