Những “thủ phạm” tiềm ẩn nguy cơ gây dậy thì sớm ở trẻ trong các gia đình

Không chỉ có những sản phẩm chứa corticoid mà còn rất nhiều 'thủ phạm' khác ẩn chứa nguy cơ gây dậy thì sớm ở trẻ.

 

Theo nghiên cứu của các tổ chức có thẩm quyền, béo phì là nguyên nhân chính gây dậy thì sớm ở trẻ. Trẻ thừa cân có tỷ lệ mỡ trong cơ thể càng lớn, ăn nhiều chất béo sẽ gây rối loạn nội tiết, cơ thể trẻ tiết ra quá nhiều estrogen.

Tình trạng béo phì đang ngày càng gia tăng ở trẻ em. Sự tích tụ mỡ ở cơ thể gây rối loạn chuyển hóa nội tiết tố.

Phim và các chương trình truyền hình

Với sự phát triển của ngành công nghiệp đa phương tiện, các chương trình phim và truyền hình ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng. Theo đó khi bé tiếp xúc với các sản phẩm điện tử sẽ có thể vô tình xem được rất nhiều chương trình, clip không phù hợp với trẻ. Điều này có thể dẫn đến dậy thì sớm.

Các sản phẩm được làm từ nhựa

Số lượng lớn đồ chơi được làm bằng nhựa, cốc nước, bát đũa và các vật dụng khác đươc phát hiện có chứa este axit phthalic – chất này có vai trò tương tự như estrogen trong cơ thể người, không chỉ gây dậy thì sớm ở các bé gái mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé trai và trẻ sơ sinh.

Vấn đề dậy thì sớm ở trẻ em hiện đã và đang nhận được sự quan tâm rộng rãi của mọi người. Điều chúng ta có thể làm là kiểm soát các loại thực phẩm sẽ dung nạp vào cơ thể, môi trường sống và theo dõi thể trạng của trẻ một cách đều đặn, tin vào khoa học. Không chạy theo đám đông một cách mù quáng.

Theo đó, để ngăn ngừa dậy thì sớm ở trẻ, các bậc phụ huynh cần bổ sung cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ chất và đặc biệt tăng cường rau xanh. 

Lưu ý thêm, trong rau xanh - nhất là các loại họ rau cải, súp lơ, bưởi, cam có chất Quercitin - đây là chất có tác dụng làm giảm hấp thu hormone sinh dục ngoại lai, làm chậm quá trình dậy thì sớm. Đồng thời hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm có chữa hormone sinh dục testotteron, estrogen.

Ngoài ra giấc ngủ đêm của trẻ cũng liên quan tới quá trình tiết hormone melatonin. Đây là hormone làm giảm quá trình dậy thì sớm. Vì vậy bố mẹ cần cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc và nên cho trẻ vận động từ 30 – 60 phút/ngày, vì vận động nhiều cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ.

 

Link gốc": https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhung-thu-pham-tiem-an-nguy-co-gay-day-thi-som-o-tre-nhung-thuong-hay-bi-bo-me-phot-lo-162212101213008829.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU