Phân biệt một đứa trẻ là "học giỏi thật" hay "học giỏi giả" không khó, bạn có thể thấy ngay nếu để ý 4 dấu hiệu này

(lamchame.vn) - Nỗ lực thực sự không nằm ở việc trẻ dành nhiều thời gian cho việc học mà là tìm ra phương pháp phù hợp.

Ảnh minh hoạ

Ngược lại, một đứa trẻ là "giỏi thật" thường có các đặc điểm này:

01. Ý thức mục tiêu đặc biệt mạnh mẽ

Một người kể: Tôi có một người bạn cùng lớp đã được nhận vào Đại học 211. Anh ấy có ý thức rất cao về mục tiêu. Anh ấy đã xác định được trường đại học mà mình muốn vào từ năm đầu trung học và dán một bức ảnh về trường đại học đó trên bàn làm việc của mình. Mỗi khi cúi đầu buồn ngủ, anh ấy sẽ lập tức vui lên khi nhìn thấy bức ảnh trường đại học yêu thích của mình trên bàn.

Theo lời anh, bức ảnh này chính là mục tiêu, động lực học tập và định hướng nỗ lực của anh. Tục ngữ có câu: Người không có đầu không thể đi, chim không có đầu không thể bay! Nếu một học sinh không có mục tiêu học tập rõ ràng thì giống như con tàu ra khơi mà không có phương hướng, điều đó thật đáng sợ!

Bạn có biết Florence Chadwick không? Cô là người phụ nữ đầu tiên vượt eo biển Anh thành công. Sau đó, cô muốn băng qua bãi biển California một lần nữa, nhưng hôm đó biển đầy sương mù dày đặc và nước lạnh cóng. Sau khi bơi suốt 16 giờ, cô đã rất mệt mỏi nhìn lên phía xa, không có gì ngoài sương mù rộng lớn.

Lúc này, tâm lý gợi ý mà cô đưa ra cho mình chính là cô vẫn chưa nhìn thấy bờ biển, lần này có lẽ cô không thể thành công. Với một gợi ý như vậy, cơ thể cô lập tức mềm nhũn, và cô thậm chí còn không còn sức để chèo nữa. "Hãy kéo tôi lên," cô nói với những người khác; " Hãy đợi thêm một chút nữa, chỉ còn một dặm nữa thôi ", những người trên thuyền động viên cô.

"Đừng lừa tôi, tôi thậm chí còn không nhìn thấy bờ, chắc phải hơn một dặm, kéo tôi lên đi," cô nói. Cuối cùng, khi nhân viên kéo cô lên thuyền, cô phát hiện ra rằng những người trên thuyền không hề nói dối cô, quả thực chỉ cách đó một dặm.

Sau này có người đã phỏng vấn cô: Tại sao cô không thể kiên trì thêm một thời gian nữa? Cô tức giận nói: " Nguyên nhân chính là trong mắt tôi không có mục tiêu, nếu không nhìn thấy mục tiêu thì tôi không có phương hướng và động lực".

Thực ra, việc học cũng giống như khi chúng ta ra ngoài đi dạo, dù đi làm hay đi học thì chúng ta cũng phải có đích đến.

Nhiều trẻ em ngày nay không có mục tiêu học tập. Các em thụ động đến lớp, nghe giảng, học xong và làm bài tập về nhà hàng ngày. Dù có thể nhìn thì chăm chỉ, nhưng thực sự việc này không duy trì lâu, không mang lại hiệu quả.

Bạn sẽ thấy rằng những học giả hàng đầu đó đều có mục tiêu và tập trung vào mọi việc họ làm. Họ càng tập trung thì hiệu quả học tập sẽ càng cao và càng dễ đạt được kết quả tốt. Khi đạt được kết quả tốt, họ sẽ tiếp tục khẳng định mục tiêu của mình.

02. Có phương pháp học tập hiệu quả

Có rất nhiều phụ huynh "ép" con em mình học tập liên tục, điều này sẽ tạo ra sự mệt mỏi, áp lực quá giới hạn. Cần cho các em có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sau những quãng thời gian học tập căng thẳng trên lớp, lúc đó dù học ít nhưng hiệu quả nhận được lại nhiều hơn.

Phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ cách vạch ra những thứ quan trọng, không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi làm bài tập về nhà, trẻ cần lưu ý những điều sau: Có bao nhiêu bài dễ hiểu và khó hiểu; Bài tập nào tốn nhiều thời gian và bài tập nào tốn ít thời gian; Bài tập nào có thể tự làm và bài tập nào cần sự giúp đỡ.

Nhờ đó, trẻ sẽ xử lý những bài dễ rất nhanh, biết cần tìm thêm thông tin cho bài nào và để dành bài nào để hỏi bố mẹ sau cùng. Thói quen này cũng giúp trẻ quản lý thời gian tốt hơn trong giờ kiểm tra. Đồng thời, cha mẹ nên cùng con đặt mục tiêu học tập. Mục tiêu không cần lớn, từng bước một. Trước tiên lấy kết quả bài kiểm tra làm mục tiêu, phân tích kết quả đạt được để đặt đích đến tiếp theo. Có thể đưa ra một số phần thưởng thích hợp để cổ vũ cho các em.

03. Biết sắp xếp, dọn dẹp

Một chuyên gia trong lĩnh vực sắp xếp nhà cửa kể rằng, khi cô tới nhà một khách hàng đã vô cùng ngạc nhiên trước căn phòng của đứa trẻ có hàng đống sách và đồ chơi khắp mọi nơi. Quần áo bày bừa, mùi của căn phòng thật khó chịu. Mẹ đứa trẻ phàn nàn: "Nó phải học cả ngày".

Trong một căn phòng giống như nhà kho, làm sao một đứa trẻ có thể chuyên tâm học tập?

Dưới sự khuyến khích của chuyên gia, những đứa trẻ trong nhà này tham gia vào dọn rác, sắp xếp lại căn phòng. Sau vài giờ, phòng sạch sẽ và gọn gàng. Đứa trẻ ngồi vào bàn học với sự hồ hởi và đọc sách mà quên mất sự tồn tại của người xung quanh. Chỉ cần dọn dẹp, con trẻ tự nhiên đã tập trung vào việc học.

Một khảo sát của Đại học Harvard cho thấy trẻ em có bàn làm việc gọn gàng, sạch sẽ thường có điểm tốt, tính cách vui vẻ, tập trung. Ngược lại, những đứa trẻ sinh hoạt lộn xộn, vứt đồ bừa bãi, thì thường hay lề mề, lười nhác, điểm số cũng nhàng nhàng.

Không nên coi nhẹ tác dụng của việc để trẻ tự sắp xếp không gian sinh hoạt của chúng. Thông qua việc này có thể rèn năng lực quan sát, khả năng tự lập, khả năng tự quản lý của trẻ, cũng như giúp tự điều chỉnh cảm xúc. Xa hơn, giúp trẻ tự hoạch định học tập, cũng như cuộc đời mình.

4. Có thói quen đọc sách, đào sâu kiến thức

Một khảo sát cho thấy, đứa trẻ thích đọc sách sẽ có thành tích học tập bình quân cao hơn nhiều so với những trẻ không chịu đọc, 80% những người thi đỗ với điểm cao nhất đều là những người thích đọc sách.

Những đứa trẻ sớm kết bạn được với sách trong đời thì sẽ có nội tâm giàu có, suy nghĩ sâu sắc, ít có khả năng rơi vào nhận thức thiên kiến, mù quáng. Đọc sách không chỉ là một thói quen tốt, mà còn cho đứa trẻ một trái tim biết rung cảm trước mọi nhịp điệu cuộc sống, đào sâu kiến thức để hiểu vấn đề kỹ càng hơn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU