Quy tắc "8 KHÔNG 2 CẦN" giúp trẻ bảo vệ bản thân không bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại, lạm dụng tình dục

(lamchame.vn) - Hiện tượng lợi dụng, xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em đang là những vấn đề gây nhức nhối trong xã hội. Những nguyên tắc cơ bản dưới đây sẽ giúp trẻ bảo vệ bản thân khỏi những người xấu.

Dạy trẻ không nhận đồ, bánh kẹo hay bất cứ vật gì từ người lạ.

9. Cần dạy trẻ cách chạy thật nhanh hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác

Phòng trường hợp không may xảy ra, cha mẹ nên đưa ra các giả thuyết và hướng dẫn trẻ chạy trốn khỏi nguy hiểm. Hãy dạy con cách tự giải cứu mình, cách tìm sơ hở của kẻ xấu. Và khi thoát khỏi nguy hiểm, con cần chạy thật nhanh hoặc la hét thật lớn, cầu cứu người xung quanh.

Nên chú ý rằng do sự chênh lệch về sức khỏe nên mọi sự phản kháng của trẻ gần như không đem lại kết quả, thậm chí còn khiến kẻ xấu sử dụng những biện pháp bạo lực hơn. Vì vậy, chỉ có thể dùng sự thông minh và những kỹ năng mới có thể giúp trẻ thoát thân an toàn.

10. Cần học quy tắc bàn tay giao tiếp

Bàn tay của bé có 5 ngón và cũng được chia thành 5 vòng tròn giao tiếp. Cha mẹ có thể dạy con xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, từ đó đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, giúp trẻ tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục.

Vòng 1: Ôm hôn, dùng với người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột.

Vòng 2: Nắm tay, khoác tay: Với bạn bè, thầy cô, họ hàng.

Vòng 3: Bắt tay: Khi gặp người quen.

Vòng 4: Vẫy tay: Nếu đó là người lạ.

Vòng 5: Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà bé cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU