Thai nhi 5 tuần tuổi phát triển như thế nào?

(lamchame.vn) - Phần lớn sự tăng trưởng của bé trong tuần này tập trung vào não bộ với khoảng 100 tế bào não mới được hình thành trong mỗi phút.

Thai nhi 5 tuần tuổi phát triển như thế nào là câu hỏi rất nhiều ông bố bà mẹ quan tâm.

Chăm thai từng tuần là lời khuyên các bác sĩ đưa ra cho mọi bà bầu. Nguyên nhân là bởi ở từng giai đoạn, từng tuần tuổi, thai nhi phát triển khác nhau nên cách chăm sóc mẹ bầu cũng không thể như nhau.

Ở tuần thứ 5 của thai kỳ, mẹ sắp bước qua được phân nửa của ba tháng đầu, hay còn gọi là tam nguyệt cá đầu tiên. Mặc dù nhìn bề ngoài mẹ vẫn chưa có vẻ gì là đang mang bầu, và mẹ chưa cảm nhận được hoàn toàn về điều kỳ diệu này, nhưng hãy yên tâm rằng rất nhiều thứ đang hiện diễn ra bên trong cơ thể của từng mẹ.

Con chỉ to bằng hạt vừng thôi mẹ ơi!

Thai nhi 5 tuần có kích thước bé bằng hạt đậu 2mm, trông giống một chú nòng nọc nhỏ hơn là một em bé. Tuy nhỏ xíu nhưng bé con lại vô cùng “bận rộn” bởi đây là giai đoạn quan trọng, thai nhi phát triển mọi cơ quan trọng yếu như não bộ, gan hay quả thận…Sẽ không có gì lạ nếu mẹ liên tục cảm thấy đói trong thời điểm này. Đó là vì bạn cần nguồn năng lượng từ thực phẩm để hỗ trợ cho sự phát triển dồn dập của bé ở bên trong.

Thai 5 tuần tuổi trông giống một chú nòng nọc và chỉ to như một hạt vừng.

Phần lớn sự tăng trưởng của bé trong tuần này tập trung vào não bộ với khoảng 100 tế bào não mới được hình thành mỗi phút. Các ống thần kinh sẽ tạo thành tủy sống chạy dọc theo phôi thai và tạo nên não bộ, phần phình ra ở trung tâm phôi thai sẽ phát triển thành trái tim của bé.

Nhưng con cũng có có xương, có thận và nhiều bộ phận quan trọng rồi...

Xương của thai nhi đang bắt đầu hình thành, các đường nét trên khuôn mặt rõ dần. Các bố mẹ sẽ thích thú khi nhìn thấy mũi bé và bắt đầu “tranh cãi” coi giống ai. Các tuyến sinh dục của bé cũng  hình thành, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để xác định giới tính qua siêu âm. Mà bé gái hay trai thì đó cũng là một điều kỳ diệu với bố mẹ.

Dù như thế nào, con vẫn là điều kỳ diệu ngọt ngào của cha mẹ!

Các quả thận của bé đã nằm đúng vị trí nhưng chưa bắt đầu nhiệm vụ lọc máu. Chúng sẽ sớm bắt đầu hoạt động thải nước tiểu, đóng góp một lượng kha khá chất lỏng vào trong thành phần nước ối bao quanh bé trong suốt 8 tháng tới.

Tay và chân cũng xuất hiện. Nhìn chúng rất đáng yêu bởi giống như những mái chèo vỗ quanh hai bên ngực.

Mẹ cẩn trọng những gì?

Đây là giai đoạn quan trọng với thai nhi, vậy nên mẹ cũng cần cần trọng. Trước tiên mẹ cần tránh xa các tia X (không chụp X-Quang, không làm việc trong môi trường có tia này…) bởi chúng rất hại với bé con. Bạn nên đặt lịch khám với nha sĩ, cẩn trọng với vấn đề răng miệng. Bạn cần biết những vấn đề về răng miệng tưởng như đơn giản nhưng thực tế có thể khiến bạn sinh non.

Các mẹ phải nhớ ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ bởi mẹ có khỏe thì con mới khỏe. 

Mẹ cần tiếp tục theo chế độ ăn và bổ sung sản phẩm chuyên biệt cho phụ nữ mang thai để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, không nên chỉ tập trung vào một vài dưỡng chất đơn lẻ.

Thể dục hỗ trợ sức khỏe tốt cho mẹ và bé. Cố gắng khoảng 30 phút hoạt động thể chất hoặc thể dục mỗi ngày trong tuần Có nhiều loại bài tập giúp làm dịu những đau nhức liên quan đến việc mang thai như: đi bộ, bơi lội..

Theo sohuutritue.net.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU