Thai nhi 4 tuần: Mẹ bầu không tinh tế thì chẳng thể nhận ra những biến đổi diệu kỳ này

(lamchame.vn) - Ở giai đoạn này, bé yêu mới chỉ là một phôi thai có kích cỡ bằng một hạt vừng, bao gồm hai lớp: lá ngoại bì và lá nội bì. Từ hai lớp lá này, tất cả các cơ quan và bộ phận cơ thể của bé sẽ dần phát triển.

Nhiều mẹ bỉm sữa vẫn thắc mắc: Thai 4 tuần tuổi phát triển như thế nào? Mang thai 4 tuần có cảm giác ra sao? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Những thay đổi ở mẹ

Bầu ngực của bạn có thể sẽ to và đầy đặn hơn bình thường, căng đau một chút. Lúc này bạn nên xếp gọn những áo ngực hiện tại lại, tìm mua các loại áo ngực mềm mại, không có gọng sắt hoặc áo ngực thể thao để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi mặc.

Tử cung của bạn bắt đầu dày lên và được lót thêm các đường dẫn máu để nuôi dưỡng em bé đang lớn. Cổ tử cung cũng trở nên mềm mại hơn và chuyển màu.

Giai đoạn này bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, giống như đói lả đi vậy. Một số thì than phiền đau đầu đôi chút. Nếu bị như vậy, cố gắng đừng uống thuốc, hãy giải quyết bằng cách khác, như nằm xuống nghỉ ngơi, ăn món gì đó tốt cho sức khỏe, tăng cường lượng nước cho cơ thể, hoặc đi tắm nước ấm. Massage da đầu vào lúc này có thể sẽ rất hiệu quả.

Nhiều mẹ bầu sẽ thấy kích thước vòng một thay đổi ngay khi có dấu hiệu mang thai.

Thường thì lúc này bạn bắt đầu có cảm giác thèm ăn, thậm chí thèm các món mà trước đây chưa từng nghĩ đến. Cơ thể bạn sẽ nhạy cảm hơn với các mùi vị. Một món ăn ngon mà bạn cực yêu thích trước đây hay mùi hương hoa vẫn làm bạn "ngây ngất" thì giờ đây những cơn ốm nghén lại khiến bạn phải tránh chúng thật xa.

Tâm lý của bạn cũng có những biến đổi trong thời gian này. Bạn vẫn có thể cảm thấy một chút lo âu mỗi khi vào phòng tắm. Dù trễ kinh vài tuần và xác nhận có thai, bản thân vẫn lo lắng về khả năng sẩy thai. Đây là một mối lo khá phổ biến. Bạn rất muốn hét to lên khoe với mọi người, nhưng cũng lưỡng lự vì e ngại trường hợp không may bị sẩy thai. Hãy trao đổi với ông xã của mình về việc khi nào sẽ là thời điểm thích hợp cho cả hai để khoe với mọi người về tin vui này.

Bé thay đổi kể cả khi bạn đang ngủ

Bằng kỹ thuật siêu âm hiện đại, bạn có thể nhìn được hình ảnh bào thai đang làm tổ trong tử cung từ sau 20 ngày kể từ ngày thụ thai rồi đấy.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc: Thai 4 tuần đã vào tử cung chưa? Đây là câu hỏi mà không ai có thể trả lời bạn một cách chính xác nhất!

Vào tuần thứ 4, em bé của bạn đã có thể đã bám trụ vào tử cung. Em trông giống như một chú nòng nọc nhỏ với đầu to, thân mình bé xíu cùng những chồi nhỏ sẽ phát triển thành hai chân sau này. Hình dạng này sẽ không kéo dài lâu bởi vì nhiều sự thay đổi lớn sẽ diễn ra trong mỗi ngày của tuần thứ 4 này. Ngay kể cả khi bạn đang ngủ, bé yêu vẫn thay đổi, lớn lên.

Cơ thể em bé đã có ba lớp phân biệt mà từ đó toàn bộ các cơ quan của bé sẽ phát triển. Đây cũng là thời điểm bắt đầu hình thành nhau thai, là bộ phận mang dưỡng chất của mẹ sang cho em bé. Có thể nhìn thấy nhịp tim của em bé qua siêu âm âm đạo, nó sẽ vào khoảng 80 nhịp/ phút (80 BPM).

Các cơ quan nội tạng quan trọng đang được hình thành trong hình hài bé xíu. Mặc dù rất nhỏ, nó vẫn có đủ không gian cho gan, thận và thậm chí là phổi. Đây là tuần mà hàm, cằm, và thậm chí má của bé bắt đầu hình thành. Tất nhiên là cũng bé xíu.

Thai nhi 4 tuần vẫn còn bé xíu, chỉ như một hạt vừng thôi các mẹ nhé! 

Lưu ý dinh dưỡng và vận động

Uống nhiều nước là điều rất quan trọng trong thời kỳ đầu mang thai, cơ thể mẹ bắt đầu tăng lượng lưu chuyển máu và cơ thể em bé cần nhiều nước. Uống đủ nước cũng giúp mẹ chống lại mệt mỏi và táo bón. 
Mẹ có thể sử dụng nước hoặc thức uống bổ dưỡng, như sữa hay nước trái cây nguyên chất.

Ở tuần mang thai thứ 4, nếu siêng năng hoạt động cơ thể sẽ tiếp tục tăng cường thể chất cho mẹ, từ đó giúp chuẩn bị tốt hơn cho sức khỏe của em bé. Vì vậy, việc duy trì hoạt động thể chất rất cần thiết cho hai mẹ con.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang