Trẻ bám mẹ: Chuyên gia giải oan cho "những đứa trẻ hư" và các "bà mẹ nuông chiều con"

Không ít người cho rằng trẻ bám mẹ là trẻ hư, chỉ biết ỷ lại, không có tính tự lập dù hầu hết những đứa trẻ ấy chỉ tầm 1, 2 tuổi. Nhưng đó hoàn toàn là những “cáo buộc” thật sự vô lý và không công bằng với trẻ.

 

3. Đừng lấy sự chia cắt làm hình phạt với trẻ. Ví dụ nhiều cha mẹ hay dọa: "Con mà khóc nữa là mẹ không thèm nói chuyện với con đâu". Thay vào đó, khi trẻ thể hiện thái quá việc bám mẹ như khóc nằm ăn vạ, thì lúc này cách bạn cho trẻ hiểu là con có nhiều lựa chọn như: "Một là con đứng dậy mẹ con mình đi tiếp, hai là con có thể khóc và mẹ vẫn ngồi đây đợi".

Thực ra, khi bạn trao cho trẻ quyền lựa chọn, đó là lúc con phải bận rộn với suy nghĩ, trẻ sẽ lớn lên theo cách đó. Cách mà chúng ta dạy con trẻ không phải là bảo trẻ phải làm gì, mà là cho con cách suy nghĩ nên làm gì.

4. Mỗi ngày với trẻ trước 6 tuổi đều là những cơ hội tuyệt vời để học và lớn lên. Mới hôm qua bạn thấy trẻ như thế này, nhưng sáng nay có thể sẽ là như thế kia. Do đó, không nên dựa trên trải nghiệm trước để đánh giá hành vi hiện tại của con, mà chỉ có thể quan sát, yêu thương và giúp con học hỏi mỗi ngày. Đó là trải nghiệm thú vị nhất của những ai làm cha làm mẹ!

Quãng thời gian này không quá dài, do đó, hãy tận hưởng nó, đừng phàn nàn, các cha mẹ nhé!

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

 

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/tre-bam-me-chuyen-gia-giai-oan-cho-nhung-dua-tre-hu-va-cac-ba-me-nuong-chieu-con-222021157175641733.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU