Từ việc bà nội giật đồ chơi từ tay cháu trai đưa cho cháu gái, người mẹ đã lên tiếng kêu gọi: Hãy ngưng dạy con biết chia sẻ

Bà mẹ này chính là nhà tâm lý học, do đó cô hiểu được những hệ lụy nguy hiểm đằng sau việc bắt ép con phải sẻ chia.

Dạy con cách tự vệ, tôn trọng và yêu thương chính mình là điều quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác (Ảnh minh họa).

Có một câu nói như thế này: "Khi bạn yếu đuối, những kẻ tồi tệ nhất thường xuất hiện. Nếu bạn không biết cách bảo vệ quyền lợi của mình, bạn sẽ sống mãi trong sự thỏa hiệp".

Trong các trường tiểu học ở Anh, có một từ thường được nhắc đến, đó là Quyết Đoán. Nghĩa là thẳng thắn, tích cực, kiên quyết để đối phương công nhận quyền của mình. Vì:

Chỉ khi trẻ bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc, nhu cầu và ý kiến của mình một cách thẳng thắn, hợp tình hợp lý, thì con mới có thể hình thành mối quan hệ thoải mái với người khác.

Chỉ khi trẻ rõ ràng về ranh giới quyền của mình, con mới có thể tiếp tục thỏa thuận.

Chỉ khi trẻ biết tôn trọng nhu cầu của mình, con mới có tự tin vào bản thân.

Vì vậy, dạy con cách tự vệ, tôn trọng và yêu thương chính mình là điều quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác.

3. Trẻ sẽ tự tin từ chối nếu có được sự bảo vệ của cha mẹ

Đã từng có người mẹ người Mỹ chia sẻ rằng khi cô cùng cậu con trai Carson bước vào công viên, thì ít nhất có 6 đứa trẻ tiến đến chỗ Carson. Bọn trẻ yêu cầu bé trai chia sẻ Transformers, lego và xe tải đồ chơi với chúng. Nhưng Carson không muốn cho mượn nên đã ôm chặt lấy các món đồ của mình và nhìn mẹ cầu cứu.

Thay vì thuyết phục con cho các bạn chơi cùng, thật ngạc nhiên, bà mẹ đã nói: "Nếu con không muốn con có quyền nói "không" với các bạn. Chỉ cần từ chối và không có gì khác nữa".

Không đạt được mục đích của mình, những đứa trẻ quay qua nói Carson là keo kiệt, bủn xỉn. Và mẹ của bé trai đã đáp lời rằng: "Đây là đồ chơi của bạn, và bạn không có nghĩa vụ phải chia sẻ nó với người khác. Nếu muốn, bạn sẽ tự cho con mượn". Carson nhìn mẹ với ánh mắt biết ơn và tự tin bước lên phía trước để bắt đầu trò chơi của mình.

Cha mẹ cần biết rằng bắt trẻ phải chia sẻ là buộc con phải hy sinh. Hy sinh tính chiếm hữu của bản thân để làm vừa lòng người khác. Và trẻ sẽ cảm thấy mình thật vô dụng, bất lực hay mình không xứng đáng với những món đồ đó. Về lâu dài, sự hy sinh này sẽ khiến trẻ từ chối mọi điều tố đẹp.

Ngược lại, cho phép con ích kỷ sẽ giúp cho "cái tôi" của trẻ ngày càng mạnh mẽ, làm chỗ dựa vững chắc cho bản thân.

Ngoài ra, chuyên gia giáo dục trẻ em người Mỹ, cô Janet Lansbury từng bày tỏ quan điểm trong cuốn sách "Ranh giới, Tự do" rằng: "Trẻ em cần có ranh giới. Nó giống như việc lái xe qua một cây cầu trong bóng tối. Nếu không có lan can ở hai bên thành cầu, người lái xe chỉ có thể nhích từng chút về phía trước một cách rụt rè. Nhưng nếu hai bên thành cầu có lan can, họ có thể lái xe qua một cách nhanh chóng và dễ dàng đầy tự tin"

Do đó, dạy con bảo vệ quyền của mình là món quà tốt nhất mà cha mẹ nên dành cho con.


Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/tu-viec-ba-noi-giat-do-choi-tu-tay-chau-trai-dua-cho-chau-gai-nguoi-me-da-len-tieng-keu-goi-hay-ngung-day-con-biet-chia-se-222020279113723213.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU