Tuyệt đối đừng nói những lời này nếu không muốn con gái bạn thu mình vào vỏ ốc

(lamchame.vn) - Ở cùng một độ tuổi, bé gái sẽ có sự phát triển về cảm xúc sớm hơn các bé trai. Vì thế bạn đừng nghĩ rằng khi con chưa dậy thì nghĩa là con chưa biết vui biết buồn, chưa hiểu thế nào là tủi thân. Đôi khi những lời nhận xét của bố mẹ ông là lại tác động rất lớn tới tâm sinh lý của các bé gái một cách không ngờ đến.

Các bé gái thường sẽ lấy bố mẹ của mình là hình ảnh mẫu mực . Trong mắt của con bố mẹ bao giờ cũng là tuyệt vời nhất, tốt nhất. Vì thế mỗi lời nói, mỗi nhận xét của bố mẹ đều quan trọng đối với con. Về phía bố mẹ, có ai là không mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con của mình. Vì thế có những khi vì mong con tốt hơn mà nói những lời khắt khe. Dù vậy nếu lời nói không đúng lúc đúng chỗ thì sẽ phản tác dụng. Vì thế bố mẹ hãy tránh xa những câu nói sau để không tác động tới tâm lý của con gái nhé.

Bố mẹ nên là người bạn lớn đáng tin cậy của con gái

Những câu nói gạt bỏ cảm xúc của con

Việc con bộc lộ cảm xúc của mình khiến bố mẹ thấy lãng xẹt, không có tác dụng, mất thời gian. Nếu bạn gạt đi những các xúc giản đơn ấy nghĩa là bạn khiến cho con bạn cảm thấy bé đã làm điều gì đó sai trái, không nên. Những lần sau đó bé sẽ không chia sẻ nữa, bé che giấu những cảm xúc của mình và tự giải quyết vấn đề theo hướng tiêu cực.

Thay vì nói “ con thôi đi” thì hãy nói “ con chỉ là đang cảm thấy mệt quá thôi, mọi chuyện sẽ qua thôi con yêu”.

Đừng nhận xét về ngoại hình của người khác trước mặt con trẻ

Nhiều bố mẹ hay buột miệng nhận xét về ngoại hình của  một ai đó theo hướng không tích cực. Bất kể đó là người đi đường, là bạn bè hay là người thân thì những lời nhận xét này cũng tác động tới con cái bạn. Bé chưa đủ hiểu thế nào là đẹp là khỏe mạnh nhưng bé thấy người khác bị chê bé cũng sẽ tự ti về ngoại hình của chính mình. Dần dà bé thấy mình cũng xấu như những người kia chẳng có gì để tự tin cả.

Tránh xa những câu nói mang tính phân biệt giới tính

Xã hội Việt Nam dù đã cởi mở hơn nhưng vẫn trọng nam khinh nữ. Đó là thực tế không ai phủ nhận được. Bạn “đặt” những điều đó trong đầu bé nghĩa là bạn đang đóng những cánh cửa về sự bình đẳng giới trong suy nghĩ của bé. Bé sẽ nghĩ rằng mình là con gái chỉ cần làm như vậy là đủ không cần thiết phải phấn đấu hay cố gắng. Vì thế hãy ngừng so sánh và phân biệt giới tính bạn nhé.

Những câu nói bỏ qua nhu cầu của con.

“ Bởi vì bố/ mẹ nói vậy”, “Đấy biết ngay mà”, “ Con làm bố / mẹ phát điên lên mất”... đó là 3 trong số những câu mà bạn không nên nói với bé. Bởi nó mang tính chối bỏ giá trị hay cảm xúc thực của con và khiến cho bạn giống như không hề quan tâm đến nhu cầu của trẻ.

Hãy đặt mình vào vị trí của con, quan sát cách con làm, nghe con nói và để tâm tới những tâm sự của con. Có vậy bố mẹ mới có thể là những người bạn lớn của con, cùng con có những trải nghiệm quý giá của cuộc đời cho đến khi con lớn khôn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU