Uống sữa bò, sữa công thức khiến trẻ dậy thì sớm? Chuyên gia lên tiếng, chỉ ra 3 nguyên nhân

(lamchame.vn) - Uống sữa bò, sữa công thức khiến trẻ dậy thì sớm không? Thực ra đâu mới là nguyên nhân gây dậy thì sớm? Chúng ta cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Thừa cân, béo phì hiện nay rất phổ biến ở trẻ em.

Thừa cân, béo phì có thể dẫn đến dậy thì sớm. Theo Webmd, các tế bào mỡ tạo ra leptin. Càng có nhiều chất béo thì càng có nhiều leptin trong cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn, vóc dáng và khả năng sinh sản. 

Leptin không tự kích hoạt dậy thì. Nhưng có bằng chứng cho thấy để dậy thì, trẻ em phải có đủ leptin trong hệ thống. Những bé gái có mức leptin cao vì thừa cân có thể dễ dậy thì sớm hơn.

3. Sử dụng đồ hóa mỹ phẩm, đồ nhựa

Quá trình sử dụng nhiều đồ dùng hàng ngày như sữa tắm, dầu gội, sơn móng tay, dùng đồ nhựa đựng thức ăn... có thể gây rối loạn nội tiết, là nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, nhiều hóa chất đã được liên kết với dậy thì sớm bao gồm phthalates, thường được tìm thấy trong các sản phẩm có mùi thơm như nước hoa, xà phòng và dầu gội; paraben, được sử dụng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm; phenol, bao gồm triclosan. 

Nhiều cha mẹ chủ quan, vô tư cho con dùng xà phòng, dầu gội như người lớn, thậm chí trang điểm, sơn móng tay cho con... thì cần từ bỏ ngay, phòng tránh dậy thì sớm cho bé.

(Ảnh minh họa: Internet)

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU