Vụ thanh niên trình bày ra nhà xe để lấy thực phẩm: Đội CSGT Bàn Cờ giữ nguyên quan điểm xử phạt

Đội CSGT Bàn Cờ cho biết, trong quá trình làm việc, đơn vị vẫn giữ nguyên quan điểm xử phạt anh T.M.P trong vụ người này bị lập biên bản khi trình bày trên đường đi lấy thực phẩm.

Sáng 22/7, T.M.P. (30 tuổi, quê Kiên Giang, thường trú huyện Hóc Môn, tạm trú quận 12) cho biết, Đội CSGT Bàn Cờ vẫn giữ nguyên quyết định xử phạt với anh vì ra đường không cần thiết.

Anh P. là người bị CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP HCM lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính khi trên đường ra nhà xe P.T trên đường Lê Hồng Phong nhận thực phẩm gây xôn xao mạng xã hội.

Theo anh P., chiều 21/7, anh đến trụ sở Đội CSGT làm việc theo lịch hẹn. Tại đây, CSGT vẫn giữ nguyên Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì ra đường với lý do không cần thiết.

Trong khi đó, đại diện Đội CSGT Bàn Cờ cho hay, trong quá trình làm việc, đơn vị đã thông tin thêm cho anh P. nắm rõ về Chỉ thị 16 của Chính phủ, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, nguyên tắc cách ly và chuyện đi nhận lương thực có thể dùng dịch vụ giao - nhận hàng.

Bài đăng anh P. chia sẻ trên mạng xã hội.

Anh P. cho rằng đi nhận rau, củ cũng nằm trong nhóm lương thực, thực phẩm nên có thể đi lấy được, còn việc có thể dùng dịch vụ giao nhận hàng hay shipper thì anh chưa liên hệ.

Bên cạnh đó, anh P. thừa nhận nội dung trên bài đăng "Tôi khổ thật nhưng tui không đưa mãi lộ cho mấy anh đâu" là do bức xúc, chứ không có ý nói ai.

Do đó, Đội CSGT Bàn Cờ vẫn giữ lại biên bản vi phạm hành chính đã lập đối với anh P. về việc "ra đường trong trường hợp không cần thiết", vào ngày 18/7/2021.

Như đã đưa tin, ngày 17/7, gia đình gửi hàng hóa, thực phẩm vào TP HCM cho anh P qua nhà xe P.T.

Bên trong thùng hàng anh P. đến nhận sau khi bị phạt.

Chiều 18/7, anh nhận được tin nhắn từ nhà xe P.T. báo đem theo giấy CMND đến nhà xe trên đường Lê Hồng Phong, quận 5 để nhận hàng hóa, nên anh lấy xe máy chạy từ quận 12 đi theo Quốc lộ 13 để nhận hàng.

Trên đường đi qua nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 giáp ranh giữa các quận thì anh trình bày việc mình đến nhận hàng hóa, có trình giấy tờ và tin nhắn từ nhà xe nên được tạo điều kiện qua cho qua chốt kiểm soát.

Khi đến đường Võ Thị Sáu, quận 3 thì bị chặn lại và kiểm tra.

"Tôi có trình bày là đang đi nhận thực phẩm từ quê gửi lên và đưa tin nhắn nhà xe P.T. cho chiến sĩ CSGT để kiểm tra, hy vọng được tạo điều kiện để đến nhà xe để nhận hành.

Tuy nhiên, CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với lý do ra ngoài không thật sự cần thiết", anh P. nói.

 

CSGT đã lập biên bản xử phạt hành chính với anh P., với lỗi vi phạm trên, anh P. bị xử phạt 2 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe. Sau đó, anh P. tiếp tục đi nhận hàng từ nhà xe.

Một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP HCM cho hay, việc CSGT Bàn Cờ xử phạt hành vi vi phạm hành chính với anh P. là có cơ sở, nhưng cần xem xét thấu đáo về sự việc.

Theo đó, trường hợp người dân ra ngoài để nhận lương thực, hàng hóa tại các bến xe, sân bay… mà người thân của họ ở các tỉnh, thành phố khác gửi đến, sẽ không thuộc một trong các trường hợp mà người dân được quyền ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết.

Cũng theo thông tin từ vị luật sư, công văn khẩn số 2279/UBND-VX về công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ qui định: "Nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, như:

Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao;

Làm việc tại các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh, dịch vụ hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm....); Ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư....), chứng khoán, viễn thông, bưu chính".

Do đó, với trường hợp này, cơ quan chức năng có thể xem xét, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế", phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-thanh-nien-trinh-bay-ra-nha-xe-de-lay-thuc-pham-doi-csgt-ban-co-giu-nguyen-quan-diem-xu-phat-161212207105002959.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU