Ấn Độ thông qua sắc lệnh tử hình những kẻ hiếp dâm trẻ em

Đây được cho là một bước tiến mới của Ấn Độ trong công cuộc giảm thiểu các vụ hiếp dâm, vốn là một vấn nạn ở xứ sở cà ri này.

Thủ tướng Narendra Modi và Nội các đã thông qua lệnh tử hình những kẻ bị kết tội cưỡng hiếp trẻ em để giảm sự gia tăng tội phạm liên quan đến bạo lực tình dục. Theo hãng thông tấn Press Trust of India, lệnh này đã được gửi đến tổng thống để phê chuẩn. Quá trình phê chuẩn của nghị viện sẽ mất sáu tháng để pháp lệnh trở thành luật chính thức nhưng những nghi phạm bị truy tố có thể bị xử bằng sắc lệnh này trong thời gian chờ đợi.

Thủ tướng @NarendraModi đã hứa sẽ đem lại công lý cho mọi phụ nữ ở Ấn Độ bằng việc thông qua sắc lệnh tử hình những kẻ cưỡng hiếp trẻ em. Và đảm bảo rằng các thủ phạm của các vụ hiếp dâm, đặc biệt là với trẻ em dưới 16 tuổi sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Động thái này của chính phủ được cho là nhằm xoa dịu sự phẫn nộ đang gia tăng của công chúng trước vụ hãm hiếp một cô bé 8 tuổi ở Jammu- Kashmir. Đặc biệt, nhiều người đã bày tỏ sự tức giận trước đảng cầm quyền của Ấn Độ khi ban đầu đứng về phía bị cáo trong vụ án Jammu-Kashmir bởi nạn nhân là một người Hồi giáo còn bị cáo là người Hindu và thông đồng với các nghi phạm trong một vụ hãm hiếp ở Uttar Pradesh. Chín nghi phạm, bao gồm cả một nghị sĩ từ đảng cầm quyền Bharatiya Janata và bốn quan chức cảnh sát, đã bị bắt trong hai vụ gần đây ở các bang Jammu-Kashmir và Uttar Pradesh.

Nạn xâm hại tình dục đối với phụ nữ ngày càng gia tăng ở Ấn Độ mặc cho những nỗ lực của chính phủ trong việc ban hành các luật lệ khắt khe vào năm 2013. Vào năm 2012, vụ hãm hiếp tập thể một phụ nữ trẻ ở New Delhi đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc đòi hỏi luật pháp phải nghiêm khắc hơn. Luật pháp đã tăng số năm tù lên 20 năm đối với những kẻ hiếp dâm và cấu thành tội đối với tội ngược đãi, rình rập và buôn bán phụ nữ. Các nghị sĩ Ấn Độ đã bỏ phiếu để giảm tuổi đối với những người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng từ 18 xuống 16. Thế nhưng, vậy là chưa đủ để giải quyết vấn nạn này một cách triệt để.

Theo tổ chức phi chính phủ Child Rights and You, các vụ xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên ở Ấn Độ đã tăng gấp 5 lần từ 18.967 trong năm 2006 lên 106.958 trong năm 2016.

Luật sư Abha Singh nói với Guardian rằng hi vọng với luật mới, phụ nữ sẽ được bảo vệ và ngăn những kẻ thù ác gia tăng. Nhưng bà cũng hi vọng chính phủ thiết lập một khung thời gian phù hợp để không kéo dài thời gian xử án. Bởi tòa án Ấn Độ nổi tiếng về sự chậm trễ với hơn 30 triệu vụ án vẫn đang chờ xét xử. Singh cũng cho biết thêm tỷ lệ kết án trong các vụ cưỡng hiếp ở Ấn Độ chỉ là 28%, có nghĩa là 72 kẻ trong số 100 thủ phạm sẽ không bị trừng phạt.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang