Bà bầu hiện đại có tỷ lệ trầm cảm cao hơn 50% so với thời kỳ trước

(lamchame.vn) - Thời kỳ mang thai là thời kỳ rất nhạy cảm của những người phụ nữ, đây là thời kỳ nội tiết tố thay đổi ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý khiến người phụ nữ dễ mắc chứng trầm cảm.

Theo một báo cáo gần đây về những vấn đề sức khoẻ tâm lý của người phụ nữ trong quá trình mang thai, số lượng người mắc chứng trầm cảm tăng cao hơn 51% so với những người phụ nữ ở thế hệ trước.

Những người phụ nữ hiện đại có xu hướng mắc chứng trầm cảm trong quá trình mang thai nhiều hơn so với các bà mẹ của họ, các nhà nghiên cứu nói.

Các nhà khoa học ở trường Đại học Bristol đã chỉ ra rằng mạng xã hội và tốc độ phát triển của cuộc sống hiện đại đang là những nguyên nhân gây ra tỷ lệ trầm cảm ở bà bầu tăng một cách chóng mặt.

Bà bầu hiện đại có tỷ lệ trầm cảm cao hơn 50% so với thời kỳ trước hình ảnh

Họ đã theo dõi 2.390 bà mẹ mang thai có độ tuổi từ 19 đến 24, nghiên cứu được tiến hành từ năm 1990 đến năm 1992, sau đó lặp lại quá trình nghiên cứu với 180 người con gái của họ từ năm 2012 đến năm 2016.

Họ đã tìm thấy tỷ lệ trầm cảm và lo âu tăng từ 17% ở nhóm đầu tiên và 25% ở nhóm thứ 2. Các nhà khoa học tin rằng những thay đổi xã hội chính là nguyên nhân dẫn đến việc này.

Mạng xã hội và tốc độ phát triển của cuộc sống hiện đại ảnh hưởng lớn đến chứng trầm cảm

Bài viết trên tờ tạp chí JAMA Network Open, họ đã cho biết xu hướng này phản ánh sự gia tăng chứng trầm cảm ở phụ nữ trẻ trong những năm gần đây

Nhưng họ cho rằng áp lực cuộc sống ngày càng nặng nề và tồi tệ hơn khi người phụ nữ mang thai. Họ cho biết rằng: “Điều quan trọng là hiểu những thay đổi trong xã hội và lối sống có thể gây ra sự khuyếch đại trong cảm xúc".

Bà bầu hiện đại có tỷ lệ trầm cảm cao hơn 50% so với thời kỳ trước hình ảnh

Stress mãn tĩnh, mất ngủ, thói quen ăn uống, lối sống cố định và tốc độ phát triển nhanh của cuộc sống hiện đại có thể là những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ trầm cảm ở những người trẻ nói chung.

“Tác động của những thay đổi này có thể lớn hơn gấp nhiều lần khi một người phụ nữ đang mang bầu. Thế hệ phụ nữ trẻ này cũng đã trải qua sự thay đổi chóng mặt về công nghệ, internet và các trang mạng xã hội, là những thứ có liên quan đến việc tăng chứng trầm cảm, cách ly con người khỏi xã hội và thay đổi các mối quan hệ trong xã hội.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm: “Ngoài phải chịu những yếu tố cơ bản tác động khiến người trẻ tuổi dễ bị trầm cảm, các bà bầu còn phải đối mặt với rất nhiều áp lực khác trong cuộc sống".

Bà bầu hiện đại có tỷ lệ trầm cảm cao hơn 50% so với thời kỳ trước hình ảnh

“Đầu tiên, so với những người phụ nữ những năm 1990, tỷ lệ các bà mẹ làm việc đã tăng lên đáng kể, và việc sắp xếp công việc không được linh hoạt cộng thêm các áp lực từ công việc là các yếu tố khiến các bà mẹ có triệu chứng trầm cảm".

“Khó khăn trong việc cân bằng công việc ở công ty và nhà cũng là một nguyên nhân gây ra tỷ lệ tăng trầm cảm nhiều hơn thế hệ trẻ”.

Các nhà khoa học cũng đã nhận thấy rằng những người phụ nữ mắc chứng trầm cảm trong khi mang thai thì con gái của họ có tỷ lệ mắc chứng trầm cảm cao hơn gấp 3 lần trong cùng thời kỳ đó.

Trầm cảm trong quá trình mang thai ảnh hưởng đến cả mẹ và bé

Nghiên cứu của bác sĩ Rebecca Pearson, một giảng viên về dịch tễ học tâm thần tại trường y khoa Đại học Bristol đã nói rằng “những nghiên cứu cho thấy rằng trầm cảm ngày nay ở những người phụ nữ trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi cảm giác căng thẳng và choáng ngợp hơn là cảm giác buồn chán”.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng rất có thể chứng trầm cảm không chỉ tác động lên bà mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả đứa con trong bụng của họ.

Bà bầu hiện đại có tỷ lệ trầm cảm cao hơn 50% so với thời kỳ trước hình ảnh

Họ cho biết rằng bước tiếp theo trong công trình nghiên cứu là theo dõi những đứa trẻ được sinh ra bởi những người mẹ ở thế hệ thứ 2. Họ đã gắn các thiết bị camera tại nhà để kiểm tra chặt chẽ hơn, tìm hiểu thực tế về mối quan hệ giữa bố mẹ và những đứa trẻ, xem xét chúng đã bị ảnh hưởng tâm lý như thế nào.

Clare Livingstone, cố vấn chính sách chuyên nghiệp tại Royal College Midwives cho biết “kết quả cho thấy tỷ lệ trầm cảm trong khi mang thai tăng hơn 50% chỉ sau một thế hệ là một sự báo động lớn".

“Bệnh trầm cảm rõ ràng đang gia tăng trên toàn bộ dân số trên thế giới và bây giờ chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt trong thời kỳ tiền sản".

RCM cũng lo lắng rằng những người phụ nữ trải qua sự cô lập với mọi thứ xung quanh từ gia đình, bạn bè và khu vực sống có thể dễ tổn thương và có nguy cơ trầm cảm trước khi sinh.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang