Bà bầu uống nước dừa trong thai kỳ sẽ có lợi hay hại?

(lamchame.vn) - Nhiều mẹ bầu thường uống nước dừa không chỉ để giải khát mà còn giúp tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, bên cạnh công dụng tuyệt vời, các mẹ cũng nên lưu ý một số trường hợp mang thai không nên uống nước dừa nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ cũng như thai nhi.

Lợi ích của nước dừa với sức khỏe bà bầu

Dinh dưỡng trong nước dừa bao gồm nước, protein, đường, sắt, photpho, natri, vitamin C, B1, B2, B3, B6, chất xơ, canxi, magiê, kali, kẽm, folate… Vì vậy phụ nữ mang thai uống nước dừa mang lại những lợi ích cho sức khỏe như sau:
 

 

- Cung cấp nước cho cơ thể

Khi mang thai, việc bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều cực kỳ quan trọng. Do phải đáp ứng nhu cầu tuần hoàn máu của mẹ, duy trì nước ối và tuần hoàn máu cho thai nhi, nhu cầu nước hằng ngày của mẹ bầu cũng tăng lên. Mất nước khi mang thai có thể dẫn đến đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. Các mẹ bầu nên bổ sung khoảng 3 lít nước mỗi ngày mới đủ đáp ứng nhu cầu.

- Nước dừa giúp bổ sung nước ối hiệu quả

Uống nước dừa khi mang thai không chỉ là cách giúp mẹ bầu bổ sung đủ lượng nước mà còn giúp bổ sung thêm nước ối.

- Bổ sung chất điện phân

Ngoài chất lỏng, nước dừa cung cấp chất điện phân cần thiết để giữ cho cơ thể đủ nước như canxi, kali, natri và phốt pho. Những chất dinh dưỡng này giúp duy trì huyết áp, cân bằng chất lỏng, điều chỉnh PH và tăng cường hoạt động của các cơ.

- Tăng cường khả năng miễn dịch

Ngăn ngừa những triệu chứng khi mang thai như táo bón, ợ hơi. Đồng thời, nước dừa cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm khi mang thai.

Duy trì sức khỏe tốt

Cải thiện chức năng thận, cải thiện tiêu hóa, lợi tiểu, cung cấp chất điện giải và các vi chất, làm dịu ợ nóng và táo bón, giảm acid dạ dày, bảo vệ chống nhiễm trùng, cải thiện sức khỏe tim mạch, tình trạng huyết áp, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và kiểm soát mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng thiếu nước khi mang thai, cung cấp năng lượng, cải thiện mức nước ối, tăng cường hệ thống miễn dịch

- Nước dừa có những lợi ích cho sức khỏe đối với em bé như sau:

Mẹ uống nước dừa giúp tăng tốc độ tăng trưởng của thai nhi, cung cấp các chất dinh dưỡng, cung cấp nước và dưỡng ẩm cho trẻ, đặc biệt là vào mùa nóng vì trẻ sơ sinh rất dễ mất nước, bổ sung khoáng chất và nước khi trẻ bị tiêu chảy, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng và các bệnh khác ở đường tiêu hóa, giảm các dấu hiệu dị ứng, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực do sốt gây ra, cung cấp chất xơ cho trẻ…

Những trường hợp mẹ bầu không nên uống nước dừa

Trong một số trường hợp sau, các chuyên gia khuyên bà bầu không nên uống nước dừa:

1. Không uống trong ba tháng đầu mang thai

Đây là giai đoạn bà bầu thường bị ốm nghén cũng như hay gặp các triệu chứng như táo bón, khó tiêu. Khi uống nước dừa vào, không những làm tăng tình trạng ốm nghén như mệt mỏi, khó ăn, hay nôn… mà còn gây triệu chứng đầy bụng, khó tiêu cho bà bầu. Các dẫn chứng cho thấy, do nước dừa có chứa hàm lượng chất béo cao dẫn đến các nguy cơ trên.

2. Hạ huyết áp

Nước dừa có tính mát nhưng thuộc thể hàn nên là đồ uống giải khát rất tốt. Tuy nhiên, khi bà bầu có cơ địa hay bị hạ huyết áp hoặc suy nhược cơ thể, người hay lạnh không nên uống nước dừa. Điều này cũng phù hợp với bà bầu hay bị ốm yếu, nôn và hạ huyết áp giai đoạn ốm nghén.

3. Nhiều ối không nên uống nước dừa

Nước dừa có khả năng tăng lượng nước ối vào ba tháng cuối giai đoạn thai kỳ cho những người mang thai bị thiếu ối. Nhưng ngược lại, ở những bà mẹ nhiều ối, uống nhiều nước dừa có thể khiến bà mẹ xảy ra tình trạng đa nước ối. Điều này có thể dẫn đến tình trạng vỡ màng ối sớm dẫn đến sinh sớm, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé và có thể gây dị tật xương. Quá nhiều nước ối cũng có thể dẫn đến nguy cơ thai chết lưu và xuất huyết sau sinh. Vì thế, tốt nhất, các mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để hiểu rõ cơ địa của mình.

4. Bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể gây đường huyết cao, mặc dù không nguy hiểm cho người mẹ, nhưng có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi. Mẹ bầu có thể kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách ăn các loại thực phẩm lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và nếu cần thiết sẽ phải uống thuốc, trong đó cần hạn chế uống nước dừa. Mặc dù không nhiều nhưng trong nước dừa vẫn có một hàm lượng đường nhất định.

Những lưu ý khi bà bầu uống nước dừa?

Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng uống nước dừa không đúng cách, đúng lúc cũng sẽ gây mang đến những tác động xấu. Sau đây là những lưu ý trong việc uống nước dừa khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

- Mỗi ngày nên uống từ 100 – 150 ml nước dừa và chỉ uống từ 3 – 4 lần/tuần.

- Khi dùng nước dừa không nên lạm dụng, tuyệt đối không dùng nước dừa uống thay nước bởi nước dừa không phải là một loại đồ uống chứa tất cả dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ.

- Không uống vào buổi tối hay trước khi đi ngủ vì nước dừa lợi tiểu, uống dễ làm bạn mất ngủ vì phải thức dậy đi tiểu nhiều lần trong đêm. Thêm nữa, nước dừa làm lạnh bụng, có thể làm mẹ bầu bị đau bụng, tiêu chảy.

- Khi đang cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, bạn cũng không nên uống nước dừa vì rất dễ gây ra tình trạng ngộ độc.

- Khi vừa đi nắng về không nên uống nước dừa. Mặc dù nước dừa có tác dụng thanh nhiệt cơ thể thật nhưng khi vừa đi nắng bề, mẹ bầu không nên uống nước này ngay và cũng không được uống quá nhiều. Vì việc này có thể gây hại đến tỳ vị, đầy bụng, khó tiêu, ớn lạnh, rất nguy hiểm cho đường tiêu hóa và lá lách.

- Khi uống nước dừa, thai phụ nên chọn dừa tươi có màu xanh lá cây thay vì dừa già có vỏ màu nâu. Đặc biệt, lưu ý không uống loại nước này nếu không thích hoặc dị ứng với dừa. Nước dừa cần được rót vào cốc thủy tinh sạch ngay sau khi trái dừa được đục ra và nên được uống ngay sau khi tiếp xúc với không khí.

- Bà bầu bị thiếu nước ối nên uống thêm nước dừa vào các tháng cuối thai kỳ để bổ sung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang