Những kỹ năng xã hội cơ bản trẻ nào cũng phải có

(lamchame.vn) - Trẻ có được những kỹ năng xã hội cơ bản sẽ luôn tự tin, dễ dàng kết bạn, hòa nhập với môi trường mới và có nhiều cơ hội thành công trong tương lai.

Dưới đây là 5 kỹ năng xã hội cơ bản trẻ nào cũng cần có, bố mẹ hãy giúp con rèn luyện mỗi ngày:

1. Nói "Xin lỗi", "Vui lòng…" và "Cảm ơn"

Một trong những câu quan trọng và cần thiết nhất mà bạn phải chỉ cho con từ sớm đó là khi sai cần biết nói "Xin lỗi", khi cần giúp đỡ cần phải nói “Vui lòng…” và “Cảm ơn“. Đây là những câu nói hết sức lịch sự và chân thành, vận dụng những câu nói này trong cuộc sống thường ngày sẽ giúp con trở thành đứa trẻ lễ phép, biết tôn trọng những người xung quanh và được mọi người yêu mến. 

 

2. Biết thứ tự

Trong mỗi cuộc trò chuyện, một người nói và những người còn lại lắng nghe. Sau đó, một người khác sẽ lên tiếng và mọi người còn lại im lặng lắng nghe. Vai trò nghe và nói sẽ được thay đổi liên tục. Điều này cũng đúng đối với các trò chơi và hoạt động khác. Đây là cách mà thế giới của chúng ta vận động. Chờ đợi đến lượt của mình và nắm bắt được nó, đó là một trong những kỹ năng đầu tiên mà bé nên có được.

3. Giao tiếp bằng mắt

Chỉ cho bé cách nhìn vào mắt một người khi đang nói chuyện. Đây là cách để không bỏ sót thông tin, đồng thời xua tan sự sợ hãi, lo lắng trong giao tiếp. Ánh mắt trực tiếp, chăm chú sẽ dễ gây được thiện cảm, sự tin cậy và tôn trọng. Bạn sẽ thấy bé mau chóng làm chủ được những cuộc nói chuyện như thế nào.

 

4. Xử lý tình huống

Hãy thường xuyên nói về những tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống của bé. Chẳng hạn, “con sẽ làm gì khi bị một bạn khác bắt nạt?” Cho bé thấy một ví dụ cụ thể và cùng nhau nói về cách giải quyết. Bạn sẽ thấy được kỹ năng của con đã phát triển đến mức nào rồi.

5. Thực hành

Đừng quá lo lắng vì phải đưa con đến các buổi tiệc, những sự kiện đông người. Bé có thể xử sự một cách sai lầm nhưng quan trọng hơn hết là bạn sẽ cùng còn rút ra được điều gì từ những sai lầm đó. Hãy cho con một số lời khuyên để bé biết mình sẽ phải làm gì nếu tình huống xảy ra lần tới.

Để trẻ có thể phát triển thành thạo những kỹ năng trên, trước hết bố mẹ cần là tấm gương gương mẫu để con noi theo. Vì bố mẹ chính là người thầy đầu tiên và quan trọng nhất đối với con cái.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang