Bằng chứng mới nhất cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả cao chống COVID-19

Các bác sĩ Mỹ vừa công bố dữ liệu từ thế giới thực cho thấy hiệu quả cao của vaccine Moderna.

Vaccine Moderna công nghệ mRNA phòng COVID-19 đang chứng minh hiệu quả trong thế giới thực, theo các bác sĩ tại Tập đoàn Chăm sóc Sức khỏe Kaiser Permanente ở California, Mỹ, hãng tin Reuters đưa tin.

Các bác sĩ tại Kaiser đã đưa ra kết luận này sau khi theo dõi gần 706.000 người trưởng thành ở Mỹ. Một nửa trong số đó đã được tiêm vaccine Moderna.

Bằng chứng mới nhất cho thấy vaccine Moderna có hiệu quả cao chống COVID-19 - Ảnh 1.

Một lọ vaccine Moderna phòng COVID-19.

Năm tháng sau khi tiêm liều thứ hai, vaccine Moderna vẫn có hiệu quả 87% chống lại nhiễm SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí The Lancet Regional Health - Americas.

Hiệu quả chống lại nguy cơ nhập viện và tử vong vì COVID-19 còn cao hơn, lần lượt là 96% và 98%.

Trong nghiên cứu, có rất nhiều người mắc bệnh mãn tính. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine Moderna chống lại nhiễm SARS-CoV-2 vẫn dao động từ 83% đến 92% tùy theo nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc và dân tộc, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhà miễn dịch học E. John Wherry từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), người không tham gia vào nghiên cứu của Kaiser, cho biết biến thể Omicron nhiều khả năng sẽ không thể né tránh được tất cả các khả năng miễn dịch tạo ra bởi vaccine hiện tại.

 

Wherry nói thêm rằng các liều vaccine COVID-19 tăng cường nhiều khả năng sẽ "tăng cường bảo vệ chống lại biến thể này".

Giám đốc điều hành của BioNTech mới đây cũng cho biết loại vaccine mà hãng sản xuất với Pfizer có khả năng cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nghiêm trọng do biến thể Omicron.

Nhưng Giám đốc điều hành của Moderna cảnh báo rằng các loại vaccine COVID-19 nhiều khả năng sẽ không có hiệu quả trước biến thể Omicron như trước biến thể Delta.

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stéphane Bancel, nói trong một bài phỏng vấn với Financial Times: "Tôi nghĩ rằng hiệu quả [vaccine] khó có thể cùng mức độ... với Delta".

"Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm có thể nhận thấy. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần phải chờ dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện... đều nhận định 'mọi chuyện sẽ không ổn'", ông Bancel nói.

CEO của Moderna nói thêm rằng số lượng đột biến cao của biến thể Omicron có nghĩa là có khả năng các vaccine hiện tại sẽ cần được sửa đổi.

Trước đó, ông Bancel nói trên CNBC rằng có thể mất vài tháng để Moderna sản xuất thành công một loại vaccine có tác dụng chống lại Omicron.

Được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 11 ở miền nam châu Phi, Omicron kể từ đó đã lan rộng ra hơn hai chục quốc gia. Việc Omicron có 32 đột biến đã dấy lên làn sóng lo ngại toàn cầu, nhiều quốc gia đã áp đặt hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước khác trong khu vực. 

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang