Bàng hoàng vì sau 15 năm bỏ thuốc, cơ thể vẫn bị căn bệnh này đe dọa

(lamchame.vn) - Bỏ thuốc ngay hôm nay không có nghĩa là bạn đã thoát khỏi “án tử” vì tác hại mà chất nicotin có trong thuốc lá gây ra cho cơ thể có thể kéo dài đến tận 15 năm sau.

Anh H. (quận Thủ Đức, HCM), trong một lần tái khám tại Viện tim TP. HCM đã tâm sự: “Khoảng 6 năm về trước, tôi nghiện thuốc lá nặng, một ngày trung bình hút đến 2 gói. Hồi đó chủ quan, không lo nghĩ gì đến sức khỏe nhiều, cho đến khi bị cơn đột quỵ nặng. May mắn lúc đó được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nên tôi cũng qua khỏi, không bị biến chứng gì nặng. Từ lúc đó tôi mới sợ và bỏ hẳn thuốc lá. Đến thời gian gần đây có dấu hiệu tim không ổn định nên đến khám lại, các bác sĩ nói bệnh tim tôi cần phải được đề phòng và theo dõi sát sao do có tiền sử nghiện thuốc lá nặng”. Anh H. cũng bày tỏ ngạc nhiên vì cho rằng mình đã bỏ thuốc đến 6 năm, cứ ngỡ sẽ không còn ảnh hưởng từ thuốc lá nữa. Nhưng các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra rằng, cơ thể thực ra cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi sau khi bỏ thuốc lá.

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra rằng, cơ thể thực ra cần rất nhiều thời gian để có thể phục hồi sau khi bỏ thuốc lá.

Một nhóm nghiên cứu tại Vanderbilt đã nghiên cứu dữ liệu từ Nghiên cứu Tim Framingham (Framingham Heart Study) bao gồm 8.700 người ở Massachusetts hơn 50 năm. Một nửa số người mà họ nghiên cứu đã hút thuốc, trong đó có rất nhiều người được cho là nghiện thuốc lá nặng (trung bình hút từ 1 gói/ ngày, liên tục trong 20 năm). Sau 5 năm cai thuốc, nguy cơ bệnh tim giảm 38%. Sau 15 năm cai thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mới thực sự trở về mức bình thường. Trước đây, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần mất 5 năm là nguy cơ đột quỵ của người có tiền sử hút thuốc sẽ trở về mức bình thường. Nhưng nghiên cứu mới nhất lại cho thấy có thể mất đến gấp ba thời gian đó (tức là 15 năm) để sức khỏe tim mạch nói riêng và cơ thể nói chung mới có thể phục hồi hoàn toàn.

Nghiên cứu trên đây sẽ được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, và đây cũng là nghiên cứu thuốc lá đầu tiên được áp dụng trên một nguồn dữ liệu “sống”. Sau khi phân tích dữ liệu trên 8.700 người trải qua 50 năm, các nhà nghiên cứu tại Vanderbilt nhận thấy rằng phải mất hơn một thập kỷ để trái tim của người hút thuốc thoát khỏi nguy cơ đe dọa tính mạng từ nicotin và vô số các hóa chất độc hại khác trong thuốc lá.

Một tin vui nho nhỏ là trái tim và mạch máu là nhanh phục hồi hồi nhất, nhà nghiên cứu chính Meredith Duncan, một nghiên cứu sinh tại Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt, giải thích. Bệnh tim hiện đang là căn bệnh nguy hiểm số một ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ và Anh. Trong khi tỷ lệ mắc bệnh tim mạch đang tăng lên (do béo phì, căng thẳng, thiếu tập thể dục và chế độ ăn kém) thì số lượng nội tạng có sẵn để cấy ghép hiện vẫn còn rất khan hiếm.

Bác sĩ Duncan cũng nói thêm: “Đối với những người hút thuốc lá nặng trong nhiều năm, có thể tim và phổi sẽ không thể nào phục hồi hoàn toàn lại về trạng thái như trước khi hút thuốc được nữa. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nguy cơ đau tim và các dạng bệnh tim mạch khác đều giảm, và đấy là kết quả chính của nghiên cứu hiện tại của chúng tôi”.

Thật vậy, khoa học đã chững minh được rằng các mạch máu là nơi hưởng những lợi ích đầu tiên của việc bỏ thuốc lá. Chỉ 20 phút sau khi một người ngừng hút thuốc, nhịp tim và huyết áp của họ giảm xuống mức bình thường. Mười hai giờ sau, nồng độ carbon monoxide trong máu của họ ổn định ở mức không thể phát hiện. Khoảng một tuần sau đó, nguy cơ đau tim của họ giảm xuống một chút, bởi vì tim và mạch máu không còn tiếp xúc với hóa chất trong khói thuốc lá”, Duncan giải thích.

Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh tim vẫn tồn tại. Sau kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn đưa ra lời khuyên bỏ thuốc lá đối với những người đang nghiện thuốc là “càng sớm càng tốt”. Hãy nghĩ về những ảnh hưởng lâu dài ngay cả khi bạn đã bỏ thuốc, mà bắt tay vào cai thuốc ngay từ hôm nay, để cơ thể có thể phục hồi nhanh nhất có thể.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang