Người đàn ông hút thuốc lá thay cơm, "chưa thấy quan tài chưa nhỏ lệ"

(lamchame.vn) - Mặc dù trên mỗi bao thuốc lá đều có lời khuyến cáo hút thuốc có hại cho sức khỏe. Nhưng với những người nghiện thuốc lá thì dòng chữ đó chẳng có ý nghĩa gì. Chỉ đến khi thật sự lâm bệnh, ranh giới sống – chết gần hơn bao giờ hết họ mới bừng tỉnh nhận ra vấn đề.

Với những người nghiện thuốc lá, hút 1 bao thậm chí 2 bao thuốc lá/ ngày là chuyện bình thường. Ông Bùi Văn S. (46 tuổi, Phong Châu, Phù Ninh, Phú Thọ) thậm chí còn hút thuốc lá thay cơm. Cũng từ thói quen này mà ông S đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng ngực trái, khó thở, vã mồ hôi nhiều, chân tay lạnh buốt, huyết áp 60/90 mmHg, nhịp tim 40 lần/phút. Sau quá trình thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết, ông S. được chẩn đoán là sốc tim, nhồi máu cơ tim, được chỉ định đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, chụp can thiệp động mạch vành cấp cứu, đặt stent động mạch vành.

Ông S đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Đến nay tình trạng sức khỏe đã hồi phục. Nhưng theo các bác sĩ ông S vô cùng may mắn vì được đưa vào kịp thời khi đã sốc, chỉ chậm ít phút, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tử vong.

Nếu không được cấp cứu kịp thời người đàn ông hút thuốc lá thay cơm này đã tử vong

Nếu bạn nghĩ rằng thuốc lá chỉ dẫn đến ung thư thì bạn đã lầm. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim, khi những động mạch vành bị xơ vữa. Những mảng xơ vữa làm giảm khẩu kính lòng mạch và dần dần gây tắc mạch, làm cho máu không đến để nuôi cơ tim được, có thể dẫn đến hoại tử vùng cơ tim nếu không được can thiệp kịp thời. Vì thế nếu trong gia đình bạn hoặc bản thân bạn nghiện thuốc lá lâu năm mà có biểu hiện như đau ngực trái, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Việt Nam nằm trong top 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

Cách tốt nhất để bản thân mình và những người xung quanh không bị bệnh tật là hãy có lối sống khoa học và lành mạnh. Bắt đầu từ việc cai thuốc lá ngay từ bây giờ. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó ít nhất là 60 chất gây ung thư . Trong khi đó, Việt Nam là một trong 15 nước được WHO xếp vào danh sách có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, khoảng 17 triệu người ( vào năm 2017) . Tỉ lệ bỏ thuốc tại Việt Nam vẫn còn ở mức thấp chủ yếu là do nhận thức kém hoặc quá chủ quan với sức khỏe của mình.

Theo cuasotinhyeu.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang