Báo động: 65 % đơn kính cận thị cho trẻ em thực hiện tại các hiệu kính bị sai

(lamchame.vn) - Cận thị - căn bệnh học đường đang có xu hướng gia tăng về số lượng và tình trạng bệnh ở trẻ em. Theo thống kê ở Việt Nam đang có hơn 3 triệu trẻ em mắc các bệnh về khúc xạ mắt. Hội thảo Vị trí và vai trò của khúc xạ nhãn khoa trong ngành nhãn khoa mới tổ chức gần đây đã đưa ra thông tin báo động : 65% đơn kính thực hiện tại các hiệu kính bị sai

Theo các bác sĩ nhãn khoa thì không chỉ riêng Việt Nam mà cận thị trẻ em đang là căn bệnh phổ biến trên nhiều quốc gia khác. Điều đáng nói là trẻ nhỏ khi  bị tật khúc xạ ở mắt nếu không được chẩn đoán và cắt đúng loại kính có thể dẫn tới việc nhức mỏi mắt, đau đầu, ảnh hưởng đến học tập hoặc nguy hiểm hơn có thể gây nhược thị, thậm chí hỏng thị lực của trẻ.

Tại Việt Nam hầu hết bố mẹ khi phát hiện ra con nhìn chữ không rõ, tầm nhìn xa bị hạn chế đều đưa đến các cửa hàng cắt kính để đo mắt. Tại đây có nhiều kỹ thuật viên chưa được đào tạo chuyên sâu, có những người chỉ được truyền dạy. Máy móc không được thường xuyên bảo dưỡng dẫn đến những hạn chế trong việc ghi nhận độ chính xác của quá trình đo mắt,

Theo các chuyên gia, khi đo mắt cho trẻ em, theo đúng quy trình của Bộ Y tế , trẻ cần được nhỏ thuốc liệt điều tiết mắt để có kết quả đo chính xác nhất vì trẻ nhỏ điều tiết mắt mạnh hơn người lớn. Thực tế là hầu hết cửa hàng bán kính bỏ qua công đoạn này để giảm thời gian và chi phí . Điều đó khiến cho nhiều trẻ bị chẩn đoán sai nhưng vẫn được kê đơn đeo kính.

65 % trẻ em ở Việt Nam bị đo mắt sai khi đi cắt kính cận thị

Với kết quả không chính xác thì việc cắt kính cũng bị ảnh hưởng. Theo đó, với những trẻ bị cận thị, nếu đeo kính thiếu độ sẽ khiến việc nhìn bị mờ, không được rõ. Ngược lại, nếu kính “nặng” hơn so với tình trạng của mắt sẽ buộc mắt phải điều tiết nhiều hơn dẫn đến tình trạng mỏi mắt. Nếu mắt phải điều tiết quá nhiều, điều tiết liên tục có thể dẫn đến hiện tượng nhức mỏi, chảy nước mắt, đau đầu, buồn nôn, ảnh hưởng đến việc học tập cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Đáng buồn là có những trường hợp không cận nhưng vì đo sai thành ra cận, phải đeo kính oan. Trong khi đó, mắt chỉ mới chớm bị hoặc có thể được  phục hồi, nhưng nếu không phát hiện kịp thời, trẻ sẽ bị cận thị thật.

Vì thế cha mẹ cần đưa con đến những  bệnh viện chuyên khoa hoặc chọn những cửa hàng kính mắt uy tín để đo mắt cho trẻ để đảm bảo tính chính xác. Luôn theo dõi con trong quá trình đeo kính ban đầu, nếu  trẻ bị đau đầu, nhức mắt sau khi đeo kính, cần cho trẻ đi kiểm tra để đảm bảo trẻ đã được đeo đúng loại kính, tránh gây hại cho đôi mắt của trẻ.

 

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang