Chỉ cần mẹ làm những điều này, con sẽ khỏe mạnh suốt mùa đông

(lamchame.vn) - Mùa đông thường khiến trẻ bị ho, cảm cúm, viêm phổi,… khiến các bố mẹ lo lắng. Sức đề kháng của trẻ chưa tốt, các bố mẹ nên chú ý phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chỉ cần bỏ túi một số bí quyết “vàng” chăm sóc con sau đây, đảm bảo con bạn sẽ khỏe mạnh suốt mùa đông, nói không với bệnh tật.

Giữ ấm thân thể cho con

Một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể như đầu, tay, chân, cổ,… rất dễ nhiễm lạnh, từ đó làm suy yếu sức đề kháng của trẻ. Bố mẹ cần giữ ấm các bộ phận trên cho trẻ, đặc biệt là khi trẻ ra ngoài. Khi trẻ trong phòng kín, nếu cho trẻ mặc đồ thông thoáng thì dùng điều hòa, quạt sưởi hay lò sưởi để tăng nhiệt độ phòng lên khoảng 25 – 28 độ C nhưng tuyệt đối không dùng than củi để sưởi vì có nhiều khí độc, khiến lợi bất cập hại.

Đặc biệt, với trẻ sơ sinh, khi bố mẹ mặc quá nhiều quần áo cho trẻ, cần thường xuyên kiểm tra xem áo trong của trẻ có bị thấm mồ hôi hay không. Nếu áo trong ướt, ẩm vì mồ hôi, cần lập tức dùng khăn ẩm lau người cho trẻ, hoặc thay một chiếc áo khác. Bởi áo bị ẩm sẽ không còn tác dụng làm ấm trẻ mà làm trẻ nhiễm lạnh ngược lại, “gậy ông đập lưng ông”.

 

Mặc ấm cho trẻ giúp trẻ tăng sức đề kháng trong thời tiết lạnh.

Vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho con

Khi trẻ tắm, cửa phòng phải đóng kín, tránh gió lùa, rất nguy hiểm. Ngoài ra, nếu bật điều hòa thì nên bật trước khoảng 20 phút trước khi cho trẻ vào tắm. Tắm bằng nước ấm vào chiều hoặc chập tối, không cho trẻ tắm quá muộn. Nước ấm khoảng 36 – 37 độ C sẽ làm trẻ dễ chịu, không bị lạnh vì nhiệt độ bằng nhiệt độ cơ thể. Trẻ sơ sinh nên tắm hằng ngày vì da trẻ nhiều chất gây bám, dễ tắc lỗ chân lông làm viêm nhiễm da.

Dưỡng ẩm cho da bé

Trước khi tắm cho trẻ, nên dùng dầu dưỡng trước khi tắm thoa đều lên da bé. Sau khi tắm, thoa kem dưỡng ẩm để bảo vệ làn da trẻ trước gió mùa mùa đông, giữ da bé luôn ẩm và ấm áp.

Tắm nắng

Nghe có vẻ “lạ đời” vì tắm nắng mùa đông nhưng thực tế là trong suốt mùa đông, giữa những đợt gió mùa vẫn có những ngày nắng ấm. Hãy tận dụng thời gian hiếm hoi đó để cùng trẻ ngồi sưởi ấm, nhưng nên tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn, không nên chọn buổi trưa vì có nhiều tia cực tím.

Ăn uống đủ dinh dưỡng
Đây có lẽ là cách phòng bệnh hữu ích cho trẻ ở tất cả các mùa trong năm, không riêng gì mùa đông. Tuy nhiên, nhu cầu vitamin của trẻ trong mùa đông cao hơn hẳn các mùa khác trong năm. Vậy nên, thực đơn ăn các bữa của trẻ nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả,…; các đồ ăn béo, vì ít nhu cầu hơn nên có thể hạn chế.

Uống đủ nước

Tiếp xúc nhiều với điều hòa, quạt sưởi hay đèn sưởi khiến trẻ có khả năng bị mất nước cao. Vậy nên các bố mẹ chú ý nên nhắc trẻ uống nước ấm thường xuyên trong ngày, bởi mùa đông, trẻ thường lười uống nước.

 

Trẻ thường lười uống nước vào mùa đông, các bố mẹ nên nhắc bé thường xuyên uống. 

Tạo cho bé giấc ngủ ngon và tinh thần thư giãn

Giấc ngủ có vai trò quan trọng giúp hệ miễn dịch của trẻ được nghỉ ngơi, khôi phục. Khi thiếu ngủ, trẻ căng thẳng cũng giảm sức đề kháng, tỉ lệ nhiễm khuẩn cao hơn các trẻ ngủ đủ giấc và có tinh thần thoải mái. Trẻ cũng ngủ khó hơn, giấc không sâu nếu như các bố mẹ cho trẻ tiếp xúc với ti vi, điện thoại trước khi ngủ. Các bố mẹ đọc truyện, đọc sách hay hát cho trẻ vào mỗi tối chính là các đơn giản và hiệu quả nhất để trẻ có giấc ngủ ngon.

Khi trẻ ngủ ngon và sâu giấc sẽ có tinh thần và thể trạng tốt hơn. 

Nếu các bố mẹ thực hiện những “bí quyết” trên, các con sẽ có sức khỏe tốt suốt mùa đông. Bên cạnh việc luôn ở bên chăm sóc sức khỏe cho con, các bố mẹ hãy tập dần cho con có thói quen bảo vệ sức khỏe của chính mình, nếu các con đã lớn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang