Báo động: Dịch tả lợn châu Phi đang có xu hướng Nam tiến

(lamchame.vn) - Theo số liệu mới nhất,  đến nay trên cả nước đã có 7 tỉnh thành công bố có dịch tả lợn châu Phi. Theo Bộ NN và PTTN thì hiện dịch bệnh rất khó kiểm soát bởi tình trạng người dân vận chuyển lợn vào các tỉnh phía Nam để bán kiếm lời .

Theo đó tính đến ngày 4/3/2019 các tỉnh thành đã công bố có dịch tả lợn châu Phi là Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Như vậy đa số các tỉnh thành có dịch là ở miền Bắc.

Đã có hơn 4200 con lợn tương đương với 297 tấn thịt bị tiêu huỷ..Trong đó Hưng Yên là địa phương có số lợn nhiễm dịch nhiều nhất với hơn 2323 con. Tiếp đến là Thái Bình : 1.118 con; Hải Phòng : 424 con; Thanh Hoá : 226 con; Hải Dương : 107 con’ Hà Nội : 25 con. Hà Nam là địa phương ít nhất với 15 con.

Các chuyên gia dịch tễ lo ngại dịch tả lợn Châu Phi đang có xu hướng Nam tiến

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng khả năng dịch tả lợn châu Phi sẽ còn tiếp tục lan rộng bởi cơ chế “sống dai dẳng” của virus gây dịch tả châu Phi ngoài môi trường. Hiện nay với tâm lý sợ mức hỗ trợ tiêu hủy thấp, thời gian chi trả chậm nên nhiều hộ dân đã bán tháo lợn mắc các dấu hiệu nghi bị dịch. Hơn nữa, bản đồ dịch tả lợn Châu Phi với các ổ dịch có thể sẽ di chuyển dần vào phía Nam do người dân vận chuyển lợn vào đây để lấy chênh từ 10 đến 15 nghìn đồng / kg.

Trước tình hình đó, tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi vừa được tổ chức sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phòng chống dịch bệnh này không chỉ là việc của Cục Thú y. Cũng trong hội nghị này Thủ tướng đã thông qua đề xuất tăng mức hỗ trợ lợn tiêu huỷ do dịch lên mức bằng 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và tăng gấp 1,5 đến 1,8 lần đối với lợn nái. Trước đó, mức hỗ trợ đang ở mức 38 nghìn đồng / kg, thấp hơn nhiều so với thị trường.

Mới đây Bộ Ngoại giao cũng ban hành công văn cảnh báo công dân về việc mang lợn nhập cảnh vào Đài Loan. Theo đó, nếu du khách bị phát hiện mang theo thịt lợn sẽ bị phạt hành chính lần đầu là 140 triệu đồng; lần 2 mức phạt sẽ nâng lên 700 triệu đồng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang