Bất tỉnh vì ly nước mía, mới biết sự thật kinh hoàng về loại thức uống này

Co giật, hôn mê vì ly nước mía mới biết sự thật kinh hoàng về loại thức uống được nhiều người ưa chuộng

Thường để lâu, trên cây mía sẽ xuất hiện một loại nấm mốc. Nấm này sản sinh ra các độc tố gây nôn mửa, co giật, co thắt hoặc hôn mê.

Cứ nghe nói nước mía tốt, ngăn ngừa ung thư vú nên con em họ em ra sức uống, xui sao uống nhằm quán vỉa hè làm dơ ăn bẩn khiến nó phải cấp cứu suýt để lại di chứng thần kinh suốt đời.

Hôm đó hai chị em đi mua sắm ít đồ sida. Trên đường về có tấp vào một quán nước mía siêu sạch lề đường bán ly khổng lồ với giá cực rẻ chỉ 5.000 đồng. Nhìn thấy cái thùng đựng mía rêu mốc bám đen em hơi nhờn nhợn, bấm tay con em bảo thôi đi nhưng nó không chịu. Em nói nhỏ vào tai nó: mày thấy cái thùng đựng mía kinh chưa. Nó trả lời: ăn dơ sống lâu, cứ như chị ba bảy hai mươi mốt ngày hết viêm họng đến sổ mũi. Rồi nó nhất quyết làm một ly khủng. Nhìn nó uống mà em thấy sờ sợ.

 

Đúng như em cảnh báo, vừa về đến nhà là nó “bảo kê” cái nhà vệ sinh luôn, hết ói rồi bị tào tháo rượt, cứ làm đi làm lại suốt buổi chiều. Sau đó nó bị sốt và hôn mê. Trên đường đưa nó đi viện, nó làm em sợ chết khiếp khi thỉnh thoảng còn lên cơn co giật sùi bọt mép.

Vừa đến bệnh viện là nó được đẩy vào phòng cấp cứu ngay còn em sau khi cung cấp thông tin cá nhân, tiền sử bệnh tật và thói quen ăn uống, ngủ nghỉ của nó thì tạm ngồi đợi bên ngoài (mà run). Qua khe cửa, em thấy nó được cắm trên người đủ thứ dây nhợ. Bác sĩ cho biết nó bị ngộ độc một loại nấm mốc cực độc trên cây mía.

Thường để lâu, trên cây mía sẽ xuất hiện một loại nấm mốc. Nấm này sản sinh ra các độc tố gây nôn mửa, co giật, co thắt hoặc hôn mê. Độc tố này gây hại cho mọi lứa tuổi nhưng nạn nhân phổ biến là trẻ em và người trẻ tuổi. Khi ăn phải loại nấm này, người ăn có thể tử vong hoặc bị di chứng thần kinh kéo dài.

Cũng may con em họ em được cấp cứu kịp thời. Ơn trời!

Đâu nó nằm viện 3 tuần thì được về nhà. Thỉnh thoảng em cũng để ý xem nó có biểu hiện là lạ gì không (em sợ nó bị ảnh hưởng thần kinh thôi). Hôm chở nó qua một quán nước mía, chọc nó: ghé vào uống nước mía không gái. Nó giãy nãy như đỉa phải vôi: bỏ đi bỏ đi.

Thực ra nước mía không có tội, chỉ có người bán vì coi thường sức khỏe người uống nên làm ăn cẩu thả, không vệ sinh máy ép thường xuyên dẫn đến đóng bụi bẩn, làm ổ cho vi khuẩn sinh sôi. Nhưng kinh khủng nhất là mía róc vỏ nhưng không rửa, cứ để trong thùng từ ngày này sang ngày khác, thậm chí để nổi mốc vẫn ép bán. Thậm chí do nước mía ngọt nên nhiều ruồi, nhặng lờn vờn đậu vào ca, cốc, thậm chí rơi cả vào nước mía, nhìn phát hãi. Thế nhưng không phải người bán nào cũng để ý những điều này.

Hôm rồi đọc tin tức, có bài báo nói về kết quả kiểm nghiệm trong tháng 6 tại Trung tâm sắc ký Hải Đăng mà hãi, trong 1ml nước mía (của 1 mẫu nước mía được kiểm nghiệm) chứa 210.000 vi khuẩn Coliforms, 490.000 vi sinh vật hiếu khí, 18.000 bào tử nấm men nấm mốc. Theo ông Huỳnh Ngọc Trưởng, Trưởng Phòng Kiểm nghiệm Vi sinh, Trung tâm sắc ký Hải Đăng, các chỉ số vi sinh trong mẫu kiểm này đều cao hơn từ 1.000 đến 10.000 lần so với chỉ tiêu về Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm của Bộ Y tế.

Qua chuyện này em nghĩ mỗi ngày trên nước ta có biết bao vụ ngộ độc thực phẩm, chỉ là báo chí chưa biết để thông tin thôi. Hôm em đưa con em vào viện, ít nhất có 5 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến cháo lòng, nước sâm, bánh mì có dòi trong pate… Vì vậy mọi người cẩn thận khi ăn ngoài nhé.

 

Theo SK

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang