Bé 1 tuổi nên ăn, uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng? 

(lamchame.vn) - Trong giai đoạn đầu đời, chế độ dinh dưỡng là điều rất quan trọng đối với các bé. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của bé. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp con khỏe mạnh, mau lớn.

1 tuổi là thời điểm bé bắt đầu tập đứng và chập chững với những bước đi đầu tiên. Mẹ cần biết những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ 1 tuổi khi bắt đầu bước sang giai đoạn này. Sau đây là những nguyên tắc vàng mẹ cần biết để nuôi dạy con phát triển toàn diện và thông minh hơn trong những năm đầu đời.

1. Về cân nặng và chiều cao của bé 1 tuổi

Mẹ có biết cân nặng chuẩn của bé khi bước sang 1 tuổi là bao nhiêu không? Thể trọng lúc này của bé phụ thuộc vào khối lượng cơ và xương, rất ít mỡ thừa. Bắt đầu từ thời điểm này, tốc độ tăng trưởng của bé khá nhanh.

Mỗi tháng bé có thể tăng 0.2 kg về cân nặng và tăng thêm 2cm về chiều cao. Tốc độ chuyển hóa của trẻ 1 tuổi rất nhanh 3,6 – 4kcal/giờ. Do đó các bé thường có thân nhiệt cao hơn người lớn, thường xuyên thấy đói hơn.

Đối với bé trai

- Về thể chất: Bé nặng khoảng 9.6kg, cao 75.7 cm. Bé cũng mọc khoảng 6 - 8 chiếc răng nhỏ.

- Vận động: Ở giai đoạn này, bé có thể tự đứng và tập đi một vài bước. Thậm chí một số bé có thể vịn cầu thang và leo lên trên cầu thang.

- Về tâm sinh lý: Bé có thể nhận ra ba, mẹ, có thể gọi ba, mẹ. Bé biết phân biệt người lạ, thích nói chuyện và tập nói.

Đối với bé gái

- Về thể chất: bé gái sẽ nhẹ và chiều cao thấp hơn so với bé trai. Trong đó, bé gái nặng khoảng 8.9kg, chiều cao khoảng 74cm.

- Về vận động và tâm sinh lý ở bé gái tương tự như bé trai. Bé cũng đang bước vào giai đoạn tập nói, biết gọi ba, mẹ hoặc những từ đơn giản. Bé có thể đứng vịn vào thành giường, tự lần đi được một vài bước.

2. Chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi

Theo các bác sĩ, chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé 1 tuổi là:

+ 3 bữa cháo/ngày

+ 500- 600ml sữa/ngày

+ Tráng miệng với váng sữa hoặc sữa chua/ trái cây

Trong đó, 3 bữa cháo cần đáp ứng đủ: 40gr gạo + 30gr thịt/ cá/ tôm hay 1 quả trứng gà + 20gr rau xanh + 10gr dầu ăn hoặc mỡ.

Ngoài ra mẹ cũng nên cho bé tập nhai bằng rau củ hoặc thức ăn trong bữa cơm gia đình. Mẹ cũng nên cho bé ngồi ăn cùng cả nhà để bé học cách nhai, ăn uống cùng mọi người.

Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý, chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi cần phải đa dạng các nguồn thực phẩm, thay đổi món ăn thường xuyên, không lạm dụng nước hầm xương, cho trẻ ăn "cái" sẽ tốt hơn uống nước.

Nếu trẻ biếng ăn cháo, mẹ không nên ép, có thể cho trẻ ăn ít cháo sau đó bổ sung thêm bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như sữa chẳng hạn.

Ngoài ra, các mẹ cũng phải nhớ: Bé 1 tuổi có hệ tiêu hóa còn non kém, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe bé. Mẹ không cần thêm thức ăn vào muối của con hoặc nếu cho thì chỉ với một lượng ít nhất có thể. Bé cũng cần tránh xa các loại đồ uống kích thích như trà hoặc cafe. Trong thực đơn hàng ngày, mẹ không nên thêm vào nước ngọt có ga. Bởi đây là loại thức uống có nhiều đường hóa học không tốt cho dạ dày của bé. Khi uống nước ép trái cây cũng cần lưu ý, chúng ta nên pha loãng thêm nước với tỷ lệ 50 : 50.

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang