Bé trai suýt mất mạng vì bị hóc dị vật khi được bố mẹ cho chơi trò ném cát

(lamchame.vn) - Trò chơi ném cát không quá xa lạ tại các khu vui chơi dành cho trẻ nhỏ. Họ luôn nói rằng cát này an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ tuy nhiên những món đồ liên quan tới trò chơi này thì không.

Mới đây bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận bệnh nhân là bé trai P.N 6 tuổi, quê Long An trong tình trạng ho sặc sụa liên tục, không kiếm soát. Thậm chí bé ho đến tím tái cả người mà không thể dừng được. Người nhà nói rằng cháu đang chơi ném cát với bạn thì bị như vậy nên gia đình lập tức cho đến bệnh viện thăm khám.

Ngay tại bệnh viện cháu đã có những biểu hiện khó thở, các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải. Bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang tuy nhiên hình ảnh hiển thị cho thấy không cho thấy rõ có dị vật lạ. Trong khi cháu vẫn ho không dừng. 

Tiếp tục hội chẩn, các bác sĩ chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim chụp X-quang phổi. Phim CT-scan ngực của bé cũng cho thấy xuất hiện một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ. Các bác sĩ nghi rằng vật thể này đã bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản. Chính vì thế không khí không thể đi qua hoàn toàn vật thể, từ đó gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải. Cháu bé ho liên tục cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân này. 

Dị vật xuất hiện qua phim chụp CT

Ngay lập tức cháu bé được tiến hành soi phế quản và các bác sĩ đã  gắp ra được mẩu nhựa cứng khô trong sự thở phào của gia đình. Các bác sĩ cho rằng trong lúc chơi ném cát với bạn cháu bé đã nuốt phải mẩu nhựa cứng có lẫn trong cát. Mải chơi nên cháu cũng không để ý cho đến khi dị vật bít lòng phế quản đoạn sâu dẫn tới khó thở, ho liên tục. Và chỉ trong vòng 30 phút sau đó cháu đã bị xẹp toàn bộ nửa phổi phải. Tại thời điểm gắp dị vật ra phế quản của cháu bé đã bị phù nề có những vết viêm loét do bị chèn ép. 

Sau khi gắp được dị vật ra ngay lập tức đã có tín hiệu thông khí phổi tốt. Phổi đã phồng trở lại, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để. Đây là bài học lớn cho những gia đình cho con tham gia các trò chơi mang tính rủi ro cao như ném cát hay bắn súng sơn. Bởi dị vật sẽ có lẫn trong những trò chơi này , bé mải chơi hít phải. Sau đó khi có những biểu hiện đau bé sợ hãi khóc thì càng khiến dị vật cọ sát dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ cũng cho biết các trò chơi với hạt đậu,  hạt bắp cũng có thể dẫn đến những hậu quả tương tự.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang