Béo bụng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

(lamchame.vn) - Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng bụng lớn hơn làm tăng nguy cơ mất trí nhớ vì các tế báo mỡ gây ra tình trạng viêm não.

Béo bụng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ hình ảnh

Béo bụng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ khi về già (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu từ Trinity College Dublin đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 5.000 người về mức độ chất béo ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ. Kết quả chỉ ra rằng những người có bụng lớn sẽ dễ bị sa sút trí tuệ hơn khi họ già đi.

Các nhà khoa học cho rằng mức độ cao của chất béo tiết ra nhiều hóa chất gây viêm và làm tổn thương tới não. Kết quả nghiên cứu chỉ ra tầm quan trọng của việc giảm tỷ lệ béo phì để giải quyết chứng mất trí, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến 42,3 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2020.

Béo bụng làm tăng nguy cơ mất trí nhớ hình ảnh

Các tế bào mỡ có thể gây viêm và tổn thương não (Ảnh minh họa)

Giáo sư Conal Cunningham, tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết những người thừa cân có kết quả không tốt trong các bài kiểm tra trí nhớ và nhận thức không gian. Não của họ bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm do béo phì gây ra, và có nhiều khả năng mắc bệnh mất trí nhớ khi già hơn.

Chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến khoảng 850 nghìn người ở Anh và 5,7 triệu người Mỹ. Con số này còn tiếp tục tăng trong tương lai, kéo theo tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 dự kiến cũng sẽ tăng cao.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang