Bị chứng nhau cài răng lược, nguy hiểm tính mạng nhưng người mẹ đã sinh thành công

Mang thai con thứ ba ở tuần 38, sản phụ ý thức được cuộc vượt cạn này sẽ khó khăn do sinh mổ bé thứ hai mới chỉ hơn một năm. Chị chủ động đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đăng ký sinh mổ.

Trước đó sản phụ thường xuyên khám thai tại tuyến dưới, không phát hiện bị nhau cài răng lược. Siêu âm lần cuối trước khi mổ lấy thai, bác sĩ phát hiện sản phụ trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con. Sản phụ có tiền sử mới mổ lấy thai, vị trí nhau tiền đạo trung tâm, bánh nhau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung. 

Chị Lành vượt cạn thành công. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chị Lành sau ca sinh nở nguy hiểm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Đây là một ca sinh nở khó. Các bác sĩ khoa Sản đã hội chẩn với đồng nghiệp khoa Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh... lên kế hoạch chi tiết cho ca mổ. "Sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng và nhau tiền đạo trung tâm, nguy hiểm cho cả mẹ và con do nguy cơ xuất huyết nhiều trong lúc sinh mổ", bác sĩ Trần Xuân Cảnh chia sẻ.

Đúng như dự đoán, khi mở bụng bắt con, máu sản phụ phun ướt cả các phẫu thuật viên. Các bác sĩ phải nhanh chóng đưa em bé ra ngoài, để nguyên bánh nhau và cắt tử cung cùng với bánh nhau. Theo bác sĩ Cảnh, nếu cố bóc nhau sẽ làm sản phụ mất máu trầm trọng và tổn thương tử cung lẫn cơ quan lân cận.  Bệnh nhân được truyền một lít máu.

Ca phẫu thuật thành công. Bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 3,1 kg. Sau mổ hai ngày, sản phụ đã phục hồi, huyết động ổn định, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng hào, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh. 

Hai lần trước, chị Lành đều sinh con an toàn mà không có diễn biến bất thường.

Các bác sĩ cho biết, nhau cài răng lược là tình trạng bánh nhau bám chặt bất thường vào lớp cơ tử cung. Bệnh lý này thường gặp ở những phụ nữ có tiền căn mổ lấy thai hay nạo hút thai nhiều lần. Tỷ lệ nhau cài răng lược tăng theo số lần mổ lấy thai. Để giảm nguy cơ, phụ nữ cần chủ động kế hoạch hóa gia đình, tránh nạo hút thai, bác sĩ sản khoa phải thận trọng trong chỉ định mổ lấy thai.

Phụ nữ mang thai bị nhau cài răng lược rất nguy hiểm vì dễ xuất huyết ồ ạt và sinh non. Do vậy cần được bác sĩ chuyên khoa Sản theo dõi và xử trí thận trọng. Ca phẫu thuật nên thực hiện ở các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị, đồng thời cần có sự phối hợp của bác sĩ nhiều chuyên khoa.

 

Theo suckhoe.vnexpress.net

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang