Bí kíp nhậu hoài không say xỉn dịp lễ Tết

(lamchame.vn) - Văn hóa mời rượu bia rất khó tránh khỏi mỗi dịp Tết đến. Dù ít dù nhiều, người ta vẫn thường hay nâng chén như một lời cầu chúc năm mới cũng như tri ân năm cũ. Tuy nhiên, uống rượu bia không đúng cách dễ dẫn đến say xỉn, suy giảm sức khỏe.

Sau đây sẽ là một số mẹo để giúp bạn có thể tối đa niềm vui đầu năm mà vẫn tỉnh táo suốt cuộc nhậu.

Để giúp các bữa tiệc không kết thúc trong sự say xỉn “quên lối về”, bác sĩ Luiza Petre, một chuyên gia về dinh dưỡng và tim mạch đã đưa ra những lời khuyên hết sức hữu ích

“Lót dạ” trước bữa tiệc rượu

Theo bác sĩ Petre, bạn cần phải có sự chuẩn bị chu đáo trước một vài giờ. Việc “lót dạ” trước buổi tiệc tùng bia rượu không những giúp ngăn ngừa sự nôn nao, mà còn duy trì năng lượng của bạn suốt cuộc nhậu, cho phép bạn uống nhiều hơn và thậm chí tỉnh táo hơn. Chuyên gia Petre khuyên bạn nên có một bữa ăn nhẹ với thịt gà nướng và bông cải xanh (giàu kali và magiê). Nếu có thể thì bạn nên thêm một chút hạt diêm mạch, hay còn có tên tiếng Anh là quinoa (giàu chất xơ), điều này vô cùng hữu hiệu trong việc “giảm thiểu cảm giác say xỉn tối thiểu bằng cách rút ngắn tối đa thời gian “rỗng” của dạ dày”, theo như bác sĩ Petre lý giải. Thực đơn mà bác sĩ Petre đưa ra rất giàu protein, hơn nữa thịt gà là loại thực phẩm lâu tiêu hóa, sẽ giúp làm chậm nồng độ cồn chuyển hóa trong dạ dày.

Nếu bạn không có thời gian cho một bữa ăn đầy đủ, hãy ăn nhẹ bằng trứng hoặc bơ (hoặc hỗn hợp cả hai). “Trứng chứa đầy các axit amin thiết yếu cần thiết để phá vỡ cấu trúc rượu và bơ được biết đến như một béo lành mạnh tiêu hóa chậm", Tiến sĩ Petre nói.

Nếu bạn thậm chí không có thời gian để ăn một bữa ăn nhanh, bác sĩ Petre khuyên bạn nên “chữa cháy” với một hộp sữa chua Hy Lạp không đường có thêm chút men làm bánh. Sữa chua sẽ có công dụng như một lớp lót dạ dày, khiến làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Còn nấm men “có enzyme (ADH alcohol dehydrogenase) phân hủy rượu, có chức năng gần giống như gan của bạn," Petre nói.

Mặc dù tất cả những thực đơn lót dạ trên sẽ không ngăn bạn khỏi say, nhưng nó đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cồn trong máu của bạn từ 20 đến 30 phần trăm, theo như lời của chuyên gia Petre.

Việc ăn nhẹ trước mỗi cuộc nhậu đã được chứng minh là làm giảm nồng độ cồn trong máu của bạn từ 20 đến 30 phần trăm

Nói không với việc pha rượu với nước uống có đường khác

Rất nhiều người chọn cách pha rượu với các loại thức uống có đường nhằm đánh lừa vị giác, giúp uống được nhiều rượu hơn. Bác sĩ tiếp tục cảnh báo, vấn đề lớn nhất với việc uống rượu có pha đường là bạn sẽ có xu hướng uống nhiều hơn vì nó thường giúp che dấu mùi vị của rượu rất tốt. Hơn nữa, sự tăng đột biến lượng đường trong máu cũng gây ra cảm giác say rượu nặng hơn.

Thay vì chọn việc pha rượu với các đồ uống có đường khác, bác sĩ Petre khuyên bạn nên pha cùng các loại nước ép như chanh "để kiềm hóa tác dụng axit của rượu", hoặc dưa chuột hoặc nước gừng để giúp giải độc gan và tăng quá trình trao đổi chất.

Uống nhiều nước

Đừng đợi cho đến khi cơ thể bạn báo hiệu rằng nó đang bị mất nước thì bạn mới bắt đầu uống nước bổ sung. “Chắc hẳn mọi người đều đã nghe nói rằng uống nước nhiều trong khi nhậu sẽ không chỉ giúp bạn ngậm nước , tỉnh táo, mà còn tránh xa tình trạng nôn nao đáng sợ". Bác sĩ Petre nói thêm: "Rượu là chất lợi tiểu, vì vậy hãy uống nhiều nước hơn để bù lại ngay cả khi không khát”.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang