Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp

(lamchame.vn) - Tình trạng bất ổn gia tăng cùng với làn sóng bãi công từ đầu năm đến nay đang tạo nên thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hiện Tổng thống Macron đã quyết định ban hành kế hoạch cải tổ tuổi hưu mà không cần đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội. Quyết định này càng châm ngòi cho các cuộc biểu tình.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 1.

(Ảnh: AP).

Tuần tới, Chính phủ Pháp sẽ phải chịu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội nước này. Kế hoạch cải tổ tuổi hưu ở Pháp sẽ tăng tuổi về hưu thêm 2 năm, từ 62 lên 64 tuổi. Chính phủ Pháp cho rằng việc cải tổ này là cần thiết để đảm bảo hệ thống lương hưu không bị vỡ.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 2.

(Ảnh: AP)

Hơn 300 người đã bị bắt giữ trên khắp nước Pháp trong đêm biểu tình bạo loạn 17/3, khi những người biểu tình đốt phá ở nhiều thành phố lớn để phản đối việc Chính phủ của Tổng thống Macron hôm 16/3 phê chuẩn luật tăng tuổi hưu mà không cần thông qua quốc hội.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 3.

(Ảnh: AP)

Tại thành phố Lille, các sĩ quan chống bạo động mang theo khiên chắn dàn hàng trên đường phố để ngăn chặn đám đông quá khích.

Ở thành phố Toulouse, đám đông tập trung bên ngoài tòa thị chính, đốt pháo sáng và hô khẩu hiệu phản đối đạo luật và đối đầu với cảnh sát.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 4.

(Ảnh: AP)

Nhóm người biểu tình tại thành phố Nantes đã phóng hỏa đốt đống rác trên đường phố để phản đối luật tăng tuổi hưu. Trước đó, công đoàn nhân viên môi trường ở Pháp đã tổ chức các cuộc đình công để phản đối luật cải cách hưu trí, khiến đường phố ngập tràn rác thải.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 5.

(Ảnh: AP)

Tại thủ đô Paris, cảnh sát chống bạo động đã buộc phải bắn hơi cay giải tán người biểu tình bên ngoài quảng trường Concorde. Sau khi đám đông biểu tình bị giải tán, một số người vẫn tới phóng hỏa và đập phá các cửa hàng ở những khu phố lân cận.

Biểu tình chống tăng tuổi hưu làm rung chuyển nước Pháp - Ảnh 6.

(Ảnh: Sky News)

Trước đó, tại quảng trường Concorde, hàng nghìn người tập trung chờ sẵn khi Hạ viện Pháp thảo luận về dự luật cải cách hưu trí.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang